இமாம் அஹ்மத் இபின் Hanbal:


இமாம் அஹ்மத் இபின் Hanbal: வாழ்க்கை & Madhab
நன்றாக digg சேமிக்க
Abuz-Zubair
கட்டுரை அடையாள: 1193 | 62279 புத்தகங்கள்

இமாம் அஹ்மத் ப. முஹம்மது ப. Hanbal அல் Shaibani, அபு â € ک அப்துல்லா, தற்போதைய நாள் துர்க்மெனிஸ்தான் உள்ள Merv உணரப்படுகின்றது. அவரது தாய் வழியில் அவர் ஆண்டு 164 AH பிறந்தார் அங்கு பாக்தாத், செய்ய, அவனை தன் கருவில் மேற்கொள்ளப்பட்டன. அவரது தந்தை அவர் ஆண்டுகளுக்கு சற்று அதிகமான பழைய போது காலமானார், மற்றும் அதன் பின்னர் அவர் தனது தாயிடமே வளர்ந்தார்.

குழந்தை பருவம்

அவர் பக்தி, தூய்மை மற்றும் எளிமையாயிருத்தல் என்று ஒரு புகழ்பெற்ற குழந்தை இருந்தது. ஒருமுறை, அவரது மாமா பல ஆவணங்களை கலிப் அலுவலகத்தில் சில மக்கள் பற்றிய தகவல்களை கொண்ட அவரை அனுப்பினார். அகமது காகிதங்கள் எடுத்து ஒரு நீண்ட நேரம் தனது மாமா இல்லை. அவரது மாமா இறுதியில் அவரை சந்தித்தபோது, அவர் ஆவணங்களை பற்றி அவரிடம் கேட்டதற்கு கண்டுபிடிக்கப்பட்டது என்று அஹ்மத் â € “பின் யார் என்று ஒரு பையன் €” அவர்களுக்கு வழங்க முடியவில்லை. “நான் wouldnâ € ™ t கையில் அந்த அறிக்கைகளில், மற்றும் நான் கடல் அவற்றை எறிந்து விட்டேன்!”: ஏன் கேட்டபோது, அகமது பதில் இந்த, அவரது மாமா பதிலளித்தார்: “இந்த சிறுவன் அச்சத்தை அல்லாஹ் மிக என்ன பிறகு நமக்கு?” எனவே, அகமது போன்ற ஒரு இளம் வயதில் இருந்து அவரது இதயத்தில் சொட்டு சொட்டாக என்று அல்லாஹ் என்ற அச்சம் காரணமாக, அவரது மாமா சார்பாக, ஒரு தகவல் நடிக்க மறுத்துவிட்டார்.

இளைஞர்கள் மற்றும் கல்வி

அவர் பிரபல ஹனாபி நீதிபதி, அபு யூசு, இமாம் அபு Hanifah என்ற புகழ்பெற்ற மாணவர் மற்றும் துணை கீழ் நீதி பரிபாலனம் (Fiqh) கற்று தனது வாழ்க்கையை தொடங்கினார். அவர் 16 வயதிலேயே, இஸ்லாமிய Khilafa முழுவதும் பயணித்து, ஹதீஸ் நோக்கத்தில், அபு யூசு அவரது ஆய்வுகள் நிறுத்தப்பட்டது. ஒரு மாணவராக, அவர் அவர்களின் சொந்த மதிக்க என்று அதே அளவிற்கு, அவரது ஆசிரியர்கள் பிரமிப்பு நடைபெற்றது .. இமாம் அஹ்மத் அவர் விளக்கினார் யாரை 414 ஹதீஸ்கள் முதுகலை என்று இபின் அல் Jawzi மாநிலங்களில். இமாம் அல் Shafiâ € ™ நான் மிகவும் அன்புக்குரியவர் இருந்து Ahmadâ € நீதி பரிபாலனம் தனது ஆழ்ந்த பார்வையை அவனை அதிக மதிப்பு நடைபெற்ற ™ கள் ஆசிரியர்கள்,. அல் Shafiâ € ™ நான் சமமாக நீதி பரிபாலனம் மற்றும் ஹதீஸ்கள் தனது நிபுணத்துவம், அகமது அனுபவிக்கமுடியும். அவர் அடிக்கடி இமாம் அஹ்மத் சொல்ல வேண்டும்: ஒரு € œTell நாம் it.â செயல்பட கூடும் என்று நீங்கள் ஒரு உண்மையான Hadeeth தெரியும் என்றால் € நிரூபிக்கிறது என்ன இமாம் Ahmadâ € அல் Shafiâ € ™ நான் தான் என்று ™ கள் காதல் புகழையும் போது பின்னர் அவரை கழுதை சவாரி மூலம் அனுப்ப வேண்டும், இமாம் அஹ்மத் நீதி பரிபாலனம் பல்வேறு பிரச்சினைகள் பற்றி விசாரிக்க கால் அல் Shafiâ € ™ நான் பின்பற்ற வேண்டும். பெரிய affectopm மற்றும் இரண்டு Imams இடையே குறித்து தெளிவாக நீதியுணர்வின் Shafiâ € ™ நான் மற்றும் Hanbali பள்ளிகளுக்கு இடையே ஒற்றுமையை பிரதிபலிக்கிறது.

இமாம் அஹ்மத் அறிவு நாடும் தன்னை போதுமானதாக இல்லை, ஆனால் அவர் இரண்டு முறை கால், இஸ்லாமிய எல்லைகளை (Ribat) காவலாளியாக கடமையாற்றும் மற்றும் அவரது வாழ்க்கையில் ஹஜ் ஐந்து முறை செய்து, ஜிகாத் மூலம், நடவடிக்கைகள் அதை அலங்கரிக்கப்பட்டுள்ளன.

பல்வேறு அறிவியல் நிபுணத்துவம்

இமாம் அறிவு நோக்கத்தில் அவரது வாழ்க்கை 40 ஆண்டுகள், மற்றும் அதன் பின்னர் அவர் ஒரு முஃப்தி நிலையை கருதி வந்தது. இந்த நேரத்தில், இமாம் அஹ்மத் அல் Shafi’i படி, ஆறு அல்லது ஏழு இஸ்லாமிய நெறிமுறைகளை ஒரு முக்கிய அதிகாரம் மாறிவிட்டது.

இமாம் அஹ்மத் ஆனார் € “சந்தேகத்திற்கிடமில்லாமல் â €” ஒரு முன்னணி ஹதீஸ் உள்ள அதிகாரம், மற்றும் அவரது திறமை மற்றும் இந்த அறிவியல் பக்தி ஒரு வாழ்க்கை ஆதாரமாக ஒரு மகத்தான ஹதீஸ் கலைக்களஞ்சியம், அல் Musnad, இடது. அவர் தனது நேரத்தை ஹதீஸ் ஒரு முக்கிய மற்றும் மிக சீரான விமர்சகர் (Naqid) நினைவு.

அவர் போன்ற அபு Hanifah, மாலிக், அல் Shafi’i மற்றும் பல பிரபலமான ஆரம்ப jurists தங்கள் பாரம்பரியத்தை, சில நன்மையை பயன்படுத்தி இருந்ததால், இமாம் அஹ்மத், நீதி பரிபாலனம் ஒரு முக்கிய சிறப்பு பெற்றது. இமாம் அஹ்மத் மேலும் அவர் Hanbali பள்ளி அவரை காரணமாக இருந்தது என்று ஒரு புதிய சுயாதீன பள்ளி, நிறுவனர் ஆனது போன்ற என்று, மேம்பாட்டில் முந்தைய பள்ளிகள் மீது உருவாக்கப்பட்டது. அத்தகைய Qutaiba ப சில அறிஞர்கள்,. Saâ € ™ அடையாள குறிப்பிட்டார் என்று அஹ்மத் Sufyan அல் Thawri, மாலிக், அல் Awzaâ € ™ நான் மற்றும் Laith ப வயது சாட்சியாக இருந்தது. Saâ € ™ டி, அவர் அனைத்து தாண்டி வேண்டும்.

இமாம் அஹ்மத், இருமொழி இருந்தும், அரபு மொழி, கவிதை, இலக்கணம் ஒரு நிபுணர் மாறியது. அவர் அரபு மொழி பெரும் முக்கியத்துவம் கொடுத்து, இலக்கணம் மற்றும் சரியான உச்சரிப்பு சரியாக பயன்பாடு, அவர் அடிக்கடி தனது அன்றாட பேச்சில் ஒரு இலக்கண பிழை செய்து தனது மகள் ஒழுக்கமுடன் என்று போன்ற.

இமாம் அஹ்மத் குர்ஆனின் அறிவியல் இமாம் தன்னை நிலைநிறுத்தி, படைப்பாக்க சில முறைகள் விரும்பாமல், விவிலிய ஏட்டு விளக்க உரை (Tafsir), இரத்துசெய்தல் அறிவியல் (அல் Nasikh வால் Mansukh), அதே போல் பல்வேறு முறைகளில் recitations (Qiraâ € ™ மணிக்கு) வேலை பிறர் மீது ஓதுதல், மற்றும் கூட உயிர் அதன் மிகைப்படுத்தப்பட்ட நீட்சி காரணமாக ஹம்சா என்ற பாராயணம் செய்ய விரும்பவில்லை வெளிப்படுத்தும்.

இமாம் அஹ்மத் குறிப்பாக அறியப்பட வேண்டும், மிகவும் புகழ்பெற்ற தத்துவ அறிஞர் உருவானது â € ک இமாம் Ahl அல் Sunnahâ € ™, கட்டுப்பாடான கோட்பாட்டை முக்கிய அதிகாரம். இமாம் அஹ்மத் ஆரம்ப ஆச்சாரமான அறிஞர்கள் இறையியல் கருத்துக்களை personified, குறிப்பாக, அவரை முன் மூன்று சட்டத்திற்குட்பட்டதாக பள்ளிகள், ஹனாபி, Maliki மற்றும் அல் Shafiâ € ™ நான் நிறுவனர்கள். இந்த Hanbali கோட்பாட்டை பின்னர் ஆஷா € ™ arites அல்லது Maturidis ஆதிக்கம் ஆனது என்று மற்ற மூன்று சட்டத்திற்குட்பட்டதாக பள்ளிகள், நிறுவனர்கள் கருத்துக்களை குறிக்கும் மட்டுமே பள்ளி இருந்தது என்பதால், வரலாற்று முக்கியத்துவம் வாய்ந்தது என்பதை நிரூபித்தது. என்ன ஒரு பெரும் நற்பெயரை தத்துவம் ஏற்க அவரது தீவிர மறுப்பது தான் அவரை பெற்றது â € என்ற ک உருவாக்கம் Quranâ € ™, கடுமையான அடக்குமுறை ஒரு நீண்ட, நெடிய காலம் கடந்து விட்டீர்கள். அவர் பெரும்பாலும் சமய போர்களை போது இஸ்லாமியம் என்பது ஒரே சாம்பியனாக, அபு பக்கர் இணையாக உள்ளது.

அவர் உலக சந்தோஷத்துக்கு பிரிக்கப்பட்டு ஒரு மிக எளிய வாழ்க்கை, வாழ்ந்து இன்னும் இமாம் அஹ்மத் சமமாக, Zuhd (பொருள் மற்றும் ஆன்மீகம் எளிமையாயிருத்தல்) ஒரு முக்கிய உதாரணமாக கருதப்படுகிறது. Zuhd (இந்திய எண்களை பயன்படுத்துதல் பற்றி அல் Zuhd) தனது வேலை இஸ்லாமிய பாரம்பரியத்தை மிகவும் ஆழமான பங்களிப்பு இருக்க வேண்டும் கருதப்படுகிறது. அபு Dawud, Sunan புகழ்பெற்ற ஒடுக்கி, அவர் இந்த உலகத்தில் எதுவும் குறிப்பிடவில்லை என்றும் ஒரு அகமது உடன் அமர்வுகள், இனி அர்ப்பணித்து அமர்வுகள் என்று உணரப்படும்.

Ahmadâ € ™ கள் ஐந்து அடிப்படை சட்டத்திற்குட்பட்டதாக கோட்பாடுகள்

ஒரு விதிவிலக்கான சட்ட நிபுணர் போதிலும், இமாம் அஹ்மத் பயந்து, தனது கருத்துக்களை எழுதி தொகுக்கப்பட்ட வேண்டும் என்று வெறுத்தார் அதை விட்டு சட்டம், குர்ஆன் மற்றும் Sunnah ஆதாரங்கள் படிக்கும் இருந்து ச்வேர்வே அவரது மாணவர்கள் என்று. இன்னும், இபின் அல் Jawzi கருத்துக்களை, அல்லாஹ் தனது இதயத்தில் நேர்மையும் தெரியும், அவரை சுற்றி நீதி பரிபாலனம் மற்றும் இறையியல் சுயாதீனமான பள்ளி உருவாக்கப்பட்ட மற்றும் இமாம் அஹ்மத் காரணம் என்று போன்ற, அவரது கருத்துக்களை பதிவு என்று நம்பிக்கை மாணவர்கள் எழுப்பியுள்ளது.

இமாம் அஹ்மத் சட்டத்திற்குட்பட்டதாக கருத்துக்களை முறைப்படுத்தி, மற்றும் verdicts வழங்கும் போது விதிவிலக்கான எச்சரிக்கையுடன் வேலை, மற்றும் அடிக்கடி நீங்கள் எந்தவித மதிப்புவாய்ந்த முன்னோடி கொண்ட ஒரு விஷயத்தை பேசும் அவரது மாணவர்கள் எச்சரிக்கை என்று. இந்த கவனமாக அணுகுமுறை தெளிவாக பின்வருமாறு இது தெய்வீக மூலங்களில் இருந்து சட்டங்கள் பொதுப்படுத்துதல் உள்ள அகமது செயல்படுத்தப்பட்டுள்ளது சிந்தனை முறை காட்டப்படுகிறது:

1) குர்ஆன் மற்றும் Sunnah இருந்து தெய்வீக உரை (நாஸ்) நீதி பரிபாலனம் அனைத்து அறிஞர்கள் ஆதார முதல் புள்ளியாக இருந்தது, இந்த ஆண்டு, அகமது ஒரு விதிவிலக்கு அல்ல. அவர் ஒரு பிரச்சினை ஒரு தெய்வீக உரை சான்றுகள் கண்டறியப்பட்டால் போதெல்லாம், அவர் பிற ஆதாரங்கள், கம்பேனியன்ஸ், அறிஞர்கள் கருத்துக்களை அல்லது ஒப்பாக்க துப்பறியும் (Qiyas) புகலிடமாக குறிப்பிடப்படுகிறது.

2) கம்பேனியன்ஸ் வழங்கப்பட்ட Verdicts இல்லை உரை ஆதாரம் குர்ஆன் அல்லது Sunnah காணப்படும் போது கையிலெடுத்தனர். குர்ஆன் மற்றும் Sunnah பின்னர் கம்பேனியன்ஸ் என்ற verdicts இடத்தையும் காரணங்கள் தெளிவாக உள்ளன: கம்பேனியன்ஸ் நபி மூலம் குர்ஆனின் வெளிப்பாடு, மற்றும் அதன் செயல்பாடு சாட்சியாக â € “SallAllahu â € ک ஒட்டிக்கொள்ளும் Ummah அறிவுரை யார் alaihi WA-sallam, சரியாக வழிகாட்டு caliphs வேண்டும், எனவே, கம்பேனியன்ஸ் பிந்தைய தலைமுறை விட ஒரு நல்ல புரிதல் வேண்டும் வேண்டும்.

இமாம் அஹ்மத், இதேபோல், Companionsâ என்று ஒரு அறிவார்ந்த கருத்து அல்லது ஒப்பாக்க துப்பறியும் (Qiyas) கொடுத்தலும் € அவர்கள் ஒரு சிக்கல் இரண்டு முகாம்களில் பிரிக்கப்பட்டுள்ளது இருந்தால் ™, அளவிற்கு, இரண்டு வெவ்வேறு narrations இதேபோல் ஆவணங்கள் என்று இருந்து கொடுக்க மாட்டேன் இமாம் அஹ்மத்.

3) கம்பேனியன்ஸ் மாறுபட்ட ஒரு வழக்கில், அவர் தெய்வீக நூல்கள் (நாஸ்) ஆதரவு கருத்து விரும்பப்படுகிறது.

4) மேலே எதுவும் பொருந்தும் இருந்த சமயங்களில், அகமது Mursal ஹதீஸ்கள் நாட (வெற்றி மற்றும் நபி â இடையே விடுபட்ட இணைப்பை € “SallAllahu â € ک alaihi WA-sallam) அல்லது ஒரு பலவீனமான ஹதீஸ். என்று எனினும், அகமது நம்பியிருந்தனர் பலவீனமான ஹதீஸ்கள் வகை இது கருதப்படுகிறது என்று ஒரு € ک fairâ € மற்ற சாட்சிகள் (ஹசன் li Ghairihi), இல்லை மிகவும் பலவீனமாக கருதப்படுகிறது மற்றும் ஒரு ஆதாரமாக இவ்வாறு பொருத்தமற்ற என்று வகை காரணமாக ™ ஹதீஸ்கள் சட்டம். இந்த நேரத்தில், ஹதீஸ் மட்டுமே € ک soundâ € ™ (Sahih) மற்றும் € ک weakâ € ™ (Dhaâ € ™ என்றால்) வகைப்படுத்தலாம் என்று, உண்மை காரணம். இது அல் Tirmidhi â € ک fairâ € ™ (ஹசன்) மூன்றில் ஒரு வகை அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது என்று, அஹ்மத் பின் மட்டுமே இருந்தது.

5) மட்டுமே மேற்கூறிய ஆதாரங்கள் தீர்ந்து பின்னர் இமாம் அஹ்மத் காரணமாக தேவை என்று ஒப்பாக்க துப்பறியும் (Qiyas) பயன்படுத்துகின்றன, மிகுந்த கவனத்துடன் என்று.

Ahmadâ € ™ கள் கொள்கை

முன்பு ஆர்ப்பாட்டம் என, இமாம் அஹ்மத் வெளிநாட்டு dogmas உடன் untainted இஸ்லாமியம் முதல் மூன்று ஆசீர்வதிக்கப்பட்ட தலைமுறைகள், குறிப்பிடப்படுகின்றன இது இஸ்லாமியம், ஒரு கட்டுப்பாடான கோட்பாடு மீது முன்னணி அதிகாரம் பெற்றது. Ahmadâ € ™ கள் கொள்கை செல்வாக்கு நான்கு பாரம்பரிய பள்ளிகள் அவுட், தனியாக Hanbali பள்ளி Maturidi கோட்பாட்டை ஏற்று இது ஹனாபி பள்ளி, அல்லது Shafiâ € ™ நான் மற்றும் Maliki பள்ளிகள் போல், தன்னுடைய சொந்த இறையியல் பார்வையில் பராமரிக்கப்படும் என்று, உண்மையில் அளவிட முடியும் என்று ஆஷா € ™ Ari கோட்பாட்டை ஏற்று. இந்த இரகசிய Muâ € ™ tazilites தலைமையில் அவரது வயதை நடைமுறையில் unorthodoxy காரணமாக அகமது இறையியல் விஷயத்தில் பேசினார் இதில் ஆழம் மற்றும் நீளம்,, என்று. இதனால் மற்ற பள்ளிகள், இது மிகவும் கடினமான அவரது கடைபிடிக்கின்றன வேண்டும் கோட்பாட்டை குறிப்பிட்ட பிரச்சினைகள் தொடர்பாக இமாம் அஹ்மத் இருந்து narrations பற்றிய அதிகமான தொகுதிக்கு, மரபுவழியல்லாத கருத்துக்களை நோக்கி செய்திருந்தார் பாராட்டுவதில்லை வெகு சில Hanbalis ஒப்பிடுகையில், இல்லை என்று குறிப்பிட்டார் எந்த பிற, இன்னும் இன்னும் உண்மையாக பின்பற்றுபவர்கள் இருக்கும்.

இமாம் Ahmadâ € ™ கள் கோட்பாட்டை பின்வருமாறு சுருக்கமாக முடியும்:

பொதுவாக படைப்பாளர் மற்றும் உருவாக்கம் இடையே எந்த ஒற்றுமையை விலக்கி போது 1) அவர், குர்ஆனின் தன்னை கொடுத்தது, அல்லது நபி ஊக்கம் என்று விளக்கம் நம்பிக்கை, மற்றும் அவர்கள் முகம் மதிப்பு (Dhahir) அவர்கள் கூறு என்று.

2) அவர் தீவிரமாக பெரிதும் Jahmites வேலை இது அல்லாஹ், நம்பிக்கை பொறுத்து, எதிர்மறை இறையியல் (Taâ € ™ டில் ஐ), அத்துடன் மதம் சார்ந்த விவிலிய ஏட்டு விளக்க உரை (Taâ € ™ wil) நிராகரிக்க வேண்டும், Muâ € ™ tazilites மற்றும் Kullabites ( பின்னர் கடவுள் தமது தத்துவார்த்த அணுகுமுறையை நியாயப்படுத்த) ஆஷா € ™ arites அறியப்பட வேண்டும்.

3) அவர் Muâ € ™ tazilites தங்கள் எதிர்ப்பை, நித்திய பேச்சு உறுதிப்படுத்தியது யார், Kullabites மாறாக அல்லாஹ் வார்த்தை,, என்று குர்ஆன் ஒவ்வொரு வார்த்தையையும் மற்றும் கடிதம் நம்பப்படுகிறது இன்னும், அல்லாஹ் கடிதங்கள் மற்றும் ஒலி பேசுகிறார் என்று நம்பப்படுகிறது அல்லாஹ், இன்னும் இன்னும் அவர்கள் கடிதங்கள் உருவாக்கப்படும் குர்ஆன், உருவாக்கப்பட்டது என்று நம்பப்படுகிறது என்று அவர்கள் ஒப்பு கொண்டனர்.

4) அவர் அல்லாஹ் மொழியில் ஹியர்ஸ் மற்றும் பார்த்து நம்பினார்; அவன் ஆடம் உருவாக்கிய இரண்டு கரங்கள் என்று; அல்லாஹ் ஒரு முகம் என்று

5) அவர் அல்லாஹ் மொழியில் ஆறு நாட்களில் வானங்கள் மற்றும் பூமியின் உருவாக்குதல் பின்னர் சிம்மாசனம் மீது ரோஜா என்று நம்பப்படுகிறது.

6) அவர் அல்லாஹ் உயர் மேலே மற்றும் அவரது படைப்பு வேறுபட்டது என்று நம்பப்படுகிறது

7) அவர் அல்லாஹ் அனைத்து அனைத்து வைஸ், அறிந்த என்று நம்பப்படுகிறது, அனைத்து பவர் மற்றும் அனைத்து திறன், மற்றும் அல்லாஹ் அவரது சொந்த வில் என்று, அவர் அவரது விஸ்டம் வெளியே விரும்புகிறார் என்ன செய்கிறது. அல்லாஹ் எழுதப்பட்டது மற்றும் அவரது படைப்பு மீது ஆணையிட்டது என்ன, கடந்து வர வேண்டும். எதுவும் அவரது அறிவு விட்டு, அல்லது அவரது அனுமதி அல்லது வில் இல்லாமல் நடக்கும்.

8) அவர் அல்லாஹ் மதிக்கப்படும் போது மகிழ்ந்த மற்றும் மதிக்கவில்லை போது மனம் வருந்தி இருக்கும் என்று நம்பப்படுகிறது.

9) அவர் Jahmiyah (அல் Jahm இபின் Safwan பின்பற்றுபவர்கள்), மற்றும் இறைமறுப்பாளர்கள் (Kuffar) இருக்க வேண்டும், கம்பேனியன்ஸ் நொந்துக்கொள்பவள் Rafidha (Imami Shias) கருதுகின்றனர் என்று.

10) அவர் முஸ்லிம்கள் மத்தியில் பாவிகள் அல்லாஹ் தண்டனை அச்சுறுத்தல் கீழ் உள்ளன நடைபெற்றது; அவர் விரும்பினால் அவர் அவர்களை தண்டித்து அல்லது அவர்களை மன்னித்து விடுங்கள் என்று; Khawarij மாறாக. அவர் தனது பாவங்களை கணக்கில் ஒரு disbeliever (கபிர்) இருக்கும் ஒரு முஸ்லீம் அறிவிக்க முடியாது, அல்லது அவர் Murjia போல் இமான் இருந்து நடவடிக்கைகளை தவிர்க்க வேண்டும். ஒரு முறை அவர் செய்ய மறுத்தால் இன்னும், இஸ்லாமியம் ஐந்து தூண்கள் தங்கள் நம்பிக்கை என்று அந்த பற்றி கேட்கப்பட்டது; அவர் பதில், அவர்கள் இறைமறுப்பாளர்கள் (Kuffar) இருக்கும், என்றார்.

11) அவர் அல்லாஹ் ஒரு உதவி என Awliya (பக்தியுள்ள இஸ்லாமியர்கள்) கைகளில் ஏற்பட்டது என்று அற்புதங்களை நம்பப்படுகிறது.

12) அவர் அபு பக்கர் உமர், பின் Ashab அல் Shura (Shura சபை உறுப்பினர்கள்) போன்ற பிந்தைய தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட ஆறு தோழர்கள் தொடர்ந்து, கம்பேனியன்ஸ் சிறந்த என்று நம்பப்படுகிறது: Uthman, அலி, அல் Zubair, Talha, ஒரு € ک அப்ட் அல் ஏ. ஆர். ரகுமான் ப. â € ک Awf மற்றும் Saâ € ™ டி ப. அபி Waqqas; emigrants (Muhajirin) மற்றும் உதவியாளர்கள் (அன்சார்) இருந்து பத்ர் என்ற போராளிகள் தொடர்ந்து.

13) அவர் கம்பேனியன்ஸ் இடையே வேறுபாடுகள் விவாதங்கள் தடை அல்லது அவர்கள் எந்த விரும்புகிறேன்; நபி உடன் தோழமையை மரியாதை ஒரு € “SallAllahu â € ک alaihi WA-sallam â €” முழு விட இன்னும் அதிக இடத்தை போதுமான ஒரு நல்லொழுக்கம் நேரம் வரை முஸ்லீம் Ummah.

சோதனை

இமாம் அஹ்மத் தனது உறுதியான நிலைப்பாட்டை இஸ்லாமிய வரலாற்றில் ஒரு புகழ்பெற்ற நபராக ஒரு சோதனை போது பாரிய அழுத்தத்தை withstanding நினைவு € ک உருவாக்க Quranâ € ™. அந்த நேரத்தில் கலிப், MAA € ™ mun, நீதி பரிபாலனம் உள்ள இமாம் அபு Hanifa தங்களை காரணம் யார் Muâ € ™ tazilite இறையியலாளர்கள் உத்தரவின் பேரில், கடுமையான அடக்குமுறை அறிஞர்கள் உட்படுத்தப்படுகின்றன. Mu’tazilites வெளிப்பாட்டின் மேலே தங்களது புலனாய்வு தூயதாக்கப்பட்ட மற்றும் கூட, குர்ஆன் அல்லாஹ்வின் பேச்சு இருக்கிறது, அந்த நம்பிக்கையின் டின் ஒரு heretical முஸ்லீம் பிரிவை, என்று, அவர் ஒரு தனிப்பட்ட நிறுவனம் என்று பேச்சு உருவாக்கப்பட்ட மற்றும் என்று ஒரு € ک Quranâ € ™. இந்த அல்லாஹ் உண்மையில் ஒவ்வொரு குர்ஆன் வார்த்தை, மற்றும் பேசினார் என்று ஆச்சாரமான நம்பிக்கை எதிர்ப்பு இருந்தது: ஒரு € ک அல்லாஹ் மோசஸ் பேசினார் directlyâ € ™, குர்ஆன் அல்லாஹ் மாநிலங்கள் போல்.

கலிப் அல் Ma’mun நம்பிக்கை அவற்றை எடுத்து உத்தியோகபூர்வ நிலைப்பாட்டை அவற்றை அள்ளி ஒரு € ک Abbasids, போது, ஆட்சிக்கு வந்த வரை Muâ € ™ tazilites, Umayyad ஆட்சி முழுவதும் செல்வாக்கிழந்து மற்றும் முக்கியத்துவம் மற்றும் செல்வாக்கை நிலை கொடுக்கப்பட்ட இல்லை நீதிபதிகள் மாநில இருக்கும். Bishr அல் Marrisi மற்றும் அஹ்மத் ப. அபி Duâ € ™ விளம்பரம் Muâ € ™ tazilite அவர்கள் குர்ஆன் உருவாக்கிய என்று ஒப்பு தள்ளப்பட்டனர் வரை முறையாக விசாரணைக்கு பல jurists மற்றும் traditionists வைக்கப்படும் எந்த விசாரணையை, மற்றும் அனைத்து முக்கிய நகரங்களில் தங்கள் ஒப்புதலை பின்னால் இரண்டு முக்கிய பிரமுகர்கள் இருந்தனர்.

கிட்டத்தட்ட jurists மற்றும் traditionists இருந்து பாக்தாத் அனைத்து அறிஞர்கள் சோதனை, மற்றும் அவர்கள் அனைத்து இரண்டு தவிர, விவரங்களை குர்ஆன் கோட்பாடு ஒப்பு; அஹ்மத் ப. Hanbal மற்றும் முஹம்மது ப. Nuh. இந்த பெரிதும் வலியை அவர் தமது ஒப்புதலை பெரும் traditionists சில புறக்கணித்தனர், அடிக்கடி அவர்களிடம் இருந்து சொல்லவா மறுத்துவிட்டது என்று இமாம் அஹ்மத், கோபமடைந்த. புறக்கணித்தனர் ரகம் ஒரு நெருக்கமான தோழமை மற்றும் இமாம் அஹ்மத், Yahya ப ஒரு சக இருந்தன. MAA € ™, யாருக்கு பற்றி, அவர் மதங்களுக்கு எதிரான தனது ஒப்புதலை கண்டனம் கவிதைகள் பின்வரும் வரிகள் இறந்தார் மற்றும் இசையமைத்த வரை இமாம் அஹ்மத் அவரை பேச மறுத்துவிட்டார் என்று கூறப்படுகிறது:

யா இபின் அல் madini அல் ladhi ‘uridat lahu

Dunya FA ஜதா இரு dinihi li yanalaha

Madha da’aka li intihali maqalatin

Kunta taz’umu kafiran மனிதன் qalaha

ஓ இபின் அல் Madini, யாருக்கு உலக வழங்கப்பட்டது,

அதனால் அவர் தன் மதம் இழப்பில் அதை அடைய இ

என்ன ஒரு தத்துவம் தழுவி செய்து (இது பற்றி)

நீங்கள் அதை ஏற்றுக்கொள்ளும் ஒருவர் மீது நம்பிக்கையின்மை சாட்டு என்று!

இறுதியாக, அஹ்மத் ப. Hanbal மற்றும் முஹம்மது ப. Nuh மேலும் அல் MAA € ™ mun வரிசையில் சோதனை செய்ய வைத்து, ஆனால் அவர்கள் குர்ஆன் உருவாக்க ஒப்பு கொள்ள மறுத்துவிட்டது. அதன் விளைவாக, அவர்கள் மூலம் தீர்க்கப்பட வேண்டும் அயர்ன்ஸ் உள்ள அனுப்பினார் அல் MAA € ™ mun தன்னை. வழியில், இமாம் அஹ்மத் அல் MAA € ™ mun சந்தித்து அவரை தடுக்க அல்லாஹ் supplicated. தனது பிரார்த்தனை அவை மீண்டும் அனுப்பப்பட்டன இருவரும் காரணமாக அல் MAA € ™ mun திடீர் மரணம் பதிலளிக்கப்பட்டுள்ளது. முஹம்மது ப. Nuh அவர்கள் மீண்டும் பயணம் காலமானார், மற்றும் இமாம் அஹ்மத் தவிர, அவரது இறுதி சடங்கிற்கு தயார் மீது பிரார்த்தனை, அவரை அடக்கம் செய்ய யாரும் இருந்தது.
அவர் வரை பாக்தாத்தில் சிறையில் அல் Muâ € ™ tasim அதிகாரத்தை பெறமுடியும். அல் Muâ € ™ tasim, அல் MAA € ™ mun போல், அறிவு ஒரு ஆதரவற்ற இருந்தது. வெளிப்படையாக தனது உயிலில் உள்ள அல் MAA € ™ mun கோரிய எனினும், அவர் Muâ € ™ tazilite விசாரணையை தொடர்ந்து. அவரது ஆட்சி ஒருவேளை சளைக்காமல் அவரை குர்ஆன் உருவாக்க ஒப்பு கொள்ள கட்டாயப்படுத்த அதிகாரிகள் அனைத்து முயற்சிகளையும் தொடர்ந்து தடுத்து யார் குறிப்பாக பொதுவாக சுன்னி அறிஞர்கள், மற்றும் இமாம் அஹ்மத் நோக்கி மிக கொடூரமான இருந்தது. விரக்தியடைந்த கலிப் இறுதியாக அகமது விழுந்து மயக்கமான நிலையில், இதன் விளைவாக பொது, உள்ள flogged வேண்டும் அகமது உத்தரவிட்டார். இமாம் அஹ்மத் விரைவில் வெளியிடப்படும் போது அல் Muâ € ™ tasim காரணமாக அகமது என்ற mistreatment பாக்தாத்தில் உள்ள ஏற்படும் பதட்டம் ஒரு கட்டுப்படுத்த முடியாத ஆடுகளத்தில் அடைய கூடும் என்று அஞ்சப்படுகிறது.

பின்னர் அல் Muâ € ™ tasimâ € ™ கள் மரணம், அல் Wathiq Khilafa அலுவலகம் எடுத்து, மற்றும் கட்டளையிட்ட அவருடைய விசுவாசமான Muâ € எகிப்தில் ™ tazili நீதிபதி, விசாரணையை கடினமாக ஊடக இபின் அபி அல் Layth. சிறைகளில் அரசாங்கத்தின் கோரிக்கைகளை எதிர்த்து யார் jurists மற்றும் traditionists முழு மாறியது போது இந்த, எகிப்து இருந்து வெளியேற பல ஏற்படுகிறது. பாக்தாத்தில், எனினும், பொது கடினமாக அல் Wathiq அதே உற்சாகத்துடன் விசாரணையை தொடர வேண்டும் என அரசாங்கத்தின் கொள்கைகள், மீது கோபத்தில் இருந்தது. அவர் எனவே, பதிலாக மீண்டும் சிறையில் அடைக்கப்பட்டனர், பாக்தாத்தில் இருந்து அவரை banishing மீது தீர்க்கப்பட இமாம் அஹ்மத், என்று ஒரு € œDo இந்த பூமியில் என்னை வாழ ஒரு €, இனிமேல், அஹ்மத் ப. Hanbal மறைக்கும் சென்றார்.

இறுதியில் அல் Wathiqâ € ™ கள் ஆட்சி, அல் Shafiâ € ™ நான் ஒரு நெருங்கிய மாணவர், அஹ்மத் ப. நாசிர் அல் Khazaâ € ™ நான் அதிகாரிகள் பிடித்து ஏற்பாடு பாக்தாத்தில் ஒரு எழுச்சியை ஒரு குற்றம் சாட்டப்பட்டார். போது அஹ்மத் அல் Khazaâ € ™ நான் சங்கிலிகள் அல் Wathiq கொண்டுவரப்பட்டு, அதற்கு பதிலாக எழுச்சியை தனது பங்கை பற்றி கேட்டேன் பிந்தைய, எந்த அஹ்மத் அல் Khazaâ €, குர்ஆன் உருவாக்குவதில் அவரது நம்பிக்கை பற்றி கேள்வி எழுப்பினார் ™ நான் தரமான சுன்னி பதில் அளித்தார். கோபத்தில் கலிப், அவரது பதிலை கேட்ட மீது, தனிப்பட்ட முறையில் அவரை கரத்துடன். அவரது உடல் திறன் புலிகள் ஒரு பயங்கரமான எச்சரிக்கை என, ஆறு ஆண்டுகளாக Samurra ஒரு சிலுவை மீது இருந்தது போது அவரது தலை, பாக்தாத்தில் இருந்தது.

அல் Wathiqâ € ™ கள் இறந்த பிறகு, அவரது சகோதரர் அல் Mutawakkil அலுவலக பொறுப்பை ஏற்றுக்கொண்டார். அல் Mutawakkil, தனது முந்தைய போல் சுன்னி பள்ளி மிகுந்த மரியாதை புகழையும் இருந்தது, அவரை மூலம், அல்லாஹ் விசாரணையை முடிவுக்கு கொண்டுவர முடிவு. உடனடியாக கலிப் போன்ற நிலையை அனுமானித்து பிறகு, அவர், நம்பிக்கை அனைத்து கைதிகள் விடுதலை குர்ஆன், தொடர்பான அனைத்து விவாதங்களை உடனடியாக முடிவுக்கு கொண்டுவர Khilafa முழுவதும் உத்தரவுகளை அனுப்பி Muâ € ™ tazili நீதிபதிகள் தள்ளுபடி, மேலும் கணிசமாக தலைமை instigator நாடு கடத்தப்படுவதற்கு விசாரணையை, அஹ்மத் ப. அபி Duâ € அவரது குடும்பத்தையும் சேர்த்து ™ விளம்பரம். அவர் மேலும் விசாரணையை பொறுப்பு Muâ € ™ tazili நீதிபதிகள் பெயர், மேடைகள் மூலம் இருந்து சபித்தார் வேண்டும் என்று உத்தரவிட்டார்.

அல் Mutawakkil, மறுபுறம், விசாரணையை ஒரு சுன்னி ஹீரோ, இமாம் அஹ்மத் ப தனது மிகுந்த மரியாதை காட்டியது. Hanbal, மற்றும் அவரது விவகாரங்களை கவனித்து கொள்ள விரும்பினார். அகமது, எனினும், நெருங்கிய ஆட்சியாளர்களுக்கு இருப்பதாக அவர் பொது வெறுப்பு காரணமாக வழங்குகிறது நிராகரித்தது. அல் Mutwakkil, இமாம் அஹ்மத் பதிலாக அவரது மகன், Salih ப சில பரிசுகளை வழங்கினார், அவரது பிரசாதம் மறுப்பது என்று தெரிந்தும். அகமது. இது அவரது அறிவு வந்த போது, இமாம் அஹ்மத் வலுவான மறுப்பும் காட்டியது அவரது சோனா € ™ கள் செல்வம் இருந்து எதையும் சாப்பிட மறுத்து விட்டார்.

நோய், இறப்பு மற்றும் இறுதி ஊர்வலம்

இமாம் அஹ்மத் 77 திரும்பி பின்னர், அவர் கடுமையான நோய் மற்றும் காய்ச்சல் தாக்கி, மற்றும் மிகவும் பலவீனமாக மாறியது, இன்னும் அவர் இறக்கும்வரை அவர் நலிந்த மற்றும் வலி பற்றி புகார் இல்லை. அவரது debilitation இருந்தபோதும், அவர் தனது மகன், Salih ப விடுக்கின்றோம் என்று. அகமது, அவரை பிரார்த்தனை எழுந்து நிற்க உதவும். அவர் நிற்க முடியவில்லை போது, அவர் பிரார்த்தனை உட்கார்ந்து, அல்லது சில நேரங்களில் அவரது பக்கத்தில் பொய். அவரது நோயின் கேட்ட பிறகு, மக்களின் தனது கதவை கூட்டமாக சென்றனர். ஆளும் குடும்பம் அவருக்கு ஒரு பயணம் செலுத்த ஆசை காட்டியது, இந்த முடிவுக்கு அவர் அனுமதி கோரினர். ஆனால், அதிகாரம் எந்த செல்வாக்கு சுதந்திர இருக்கும் தனது விருப்பத்தை காரணமாக, அஹ்மத் அவர்கள் அணுக மறுத்தார்.

ஒருமுறை அவரது நோய் போது, ஒரு வயதான மனிதன் இமாம் அகமது மீது நுழைந்து அல்லாஹ் முன் தனது கணக்கை அவனுக்கு நினைவு, இமாம் அஹ்மத் நிக்காது அழ தொடங்கியது எந்த. மற்றொரு சந்தர்ப்பத்தில், இமாம் அஹ்மத் மீது திணித்த அடித்தல் உள்ள பங்கெடுத்து ஒரு மனிதன், ப Salih வந்தது. அஹ்மத், இமாம் மகன், மற்றும் அவர் இமாம் துன்பத்தை அவரது தொடர்பு குற்ற உணர்வு இன்னும், அவரை நுழைய அனுமதிக்க அவரது தந்தை அனுமதி கோரி அவரை கேட்டனர். அவர் இறுதியாக அனுமதி கொடுத்த போது, அவர் இமாம் மீது நுழைந்து சிந்தினார், அவரது மன்னிப்பு கோருகிறேன். இமாம் அஹ்மத் அவர் தனது நடவடிக்கைகளை மீண்டும் ஒருபோதும் என்ற நிபந்தனையின் அடிப்படையில் அவரை மன்னித்துவிட்டேன். மனிதன் இமாம் விட்டு, மற்றும் எல்லா தற்போது, கண்ணீரை.

â € ک அப்துல்லா ப. அஹ்மத் ப. Hanbal இமாம் அஹ்மத் அவரது மரண படுக்கையில் இருந்த போது, அவர் உணர்வு மற்றும் அவுட் drifting, மற்றும் அவரது கைகள் கூறியது gesturing வைத்து என்று, கதைகூறுகிறார்: ஒரு € ک நோவாவை € | நோவாவை € | நோவாவை € | â € ™ அது பற்றி விசாரிக்க போது, அகமது பதில் : ஒரு € ک டெவில் சொல்லி, மாறாக என்னை அவரது கடினமான முயற்சி, என்னை அருகில் நின்று: ஒரு € ک அகமது, வாருங்கள், ஒரு € ™, நான் மீண்டும் பதில் வந்தது: ஒரு € ک நோவாவை € | நோவாவை € | â € ™

வெள்ளிக்கிழமை, ரவி ‘அல் அவ்வல் 241 AH 12, புகழ்பெற்ற இமாம் தனது கடைசி மூச்சு. அவரது இறப்பு செய்தி விரைவில் நகரில் இதுவரை மற்றும் பரந்த பரவி மக்கள் தெருக்களில் Ahmadâ € ™ கள் இறுதி சடங்கில் கலந்து கொள்வதற்காக வெள்ளம். ஆட்சியாளர்கள் ஒரு செய்தியை கேட்டவுடன் மீது, Ahmadâ € ™ கள் இறுதி பயன்படுத்த வேண்டும் வாசனை திரவியங்கள் சேர்த்து அடக்கம் shrouds அனுப்பப்படும். எனினும், Ahmadâ € ™ கள் வாழ்த்துக்கள் மதிப்பு, அவரது மகன்கள் பிரசாதம் மறுத்து, பதிலாக அவரது பெண் ஊழியர் தயாரிக்கப்பட்ட ஒரு அடக்கம் காரணமில்லாத பயன்படுத்தப்படுகிறது. மேலும், அவரது மகன்கள், அவர் ஆட்சியாளர் பிரசாதம் ஏற்று, தமது வளங்களை எந்த பயன்படுத்த மறுத்துவிட்டார் என இமாம் அஹ்மத் சுத்தம் தங்கள் வீடுகளில் இருந்து தண்ணீர் பயன்படுத்த வேண்டாம் பார்த்துக்கொண்டார்.

தெருக்களில் இறுதி ஊர்வலத்தில் காத்திருக்கிறது, ஆண்கள் மற்றும் பெண்கள் ஆகிய பெருக்கம் உடையதாக போது அவரது இறுதி சடங்கிற்கு தயார் பிறகு, அவரது மகன்கள், ஆளும் குடும்பத்தின் 200 உறுப்பினர்கள் சேர்ந்து, அவனை வேண்டினேன். இமாம் Ahmadâ € ™ கள் இறுதி பின்னர் வெளியே கொண்டு multitudes பாலைவனத்தில் அவனை பிரார்த்தனை தொடர்ந்து, அவரது கல்லறையில் அவரது அடக்கம் முன் மற்றும் பின் வந்தது.

இமாம் அஹ்மத் சோதனை போது, அவர் அடிக்கடி சொல்வார்: heretics ஒரு € œSay, எங்களுக்கு நீங்கள் இடையில் தீர்க்கமான காரணியாக funeralsâ நாள் € ஆகும்; பொருள், ஆச்சாரமான தத்துவத்தின் ஆதரவாளர்கள் எப்போதும் ஒரு நல்ல முடிவு செய்து, அவர்கள் அல்லாஹ்வின் அன்பை, அத்துடன் multitudes பாசம் சம்பாதிக்க, தங்கள் மரணத்திற்கு ஒருவர் € ™ கள் வாழ்க்கையில் ஒரு பெரும் பாதிப்பை உண்டு. இது சுமார் 1 300 000 மக்கள் அவரது இறுதிச்சடங்கில் என்று மதிப்பிடப்பட்டுள்ளது இந்த, இந்த நிகழ்வை நடந்தது என்ன சரியாக உள்ளது. அறிஞர்கள் ஒன்று ஒரு இறுதி அத்தகைய ஒரு மகத்தான வருகை முன் இஸ்லாமிய சகாப்தம் (Jahiliyah) இல் அல்லது இஸ்லாமியம் உள்ள எந்த, அரபு வரலாற்றில் சமன் இல்லை என்று இந்த உறவில் கூறினார். அவரது கல்லறையில் நடந்த மயான சிவில் அதிகாரிகள் காவலில் வேண்டும் என்று போன்ற உணர்வுகள் அதிகமாக மாறியது போது மக்கள், உண்மையான மக்கள் உணர்வு மூழ்கின.

மற்றொரு அறிஞர் அவர் அகமது என்ற இறுதிச்சடங்கில் போது, அவர் கல்லறைக்கு அவனை பிரார்த்தனை வேண்டும் என்று தொடர்புடையது. ஆனால் மக்கள் மிகவும் அச்சமும் மதிப்பும் அவர் பற்றிகருத்து கூற € ™ t ஒரு வாரம் வரை கல்லறை அடைய என்று இருந்தது. இமாம் அஹ்மத் புகழ்பெற்ற எதிர்ப்பாளர்கள் இறுதி, எனினும், ஒரு சில விட கலந்து கொண்ட முற்றிலும் மாறாக, இருந்தன. அகமது இபின் அபி என்ற இறுதி ஊர்வலத்தில் Duâ € ™ விளம்பரம் € “விசாரணையை â € தலைமை instigator” ஆளும் குடும்பத்தில் இருந்து ஒரு சில தவிர, இடுகாட்டில் அவரது இறுதி சடங்கு நடத்த தயாராக எதுவும் கொண்டு, பெரும்பாலும் கவனிக்கப்படாமல் போனது. இது போன்ற மேலும் அல் Harith அல் Muhasibi â € “ஒரு தத்துவ அறிஞர் மற்றும் ஒரு துறவி â €” யார், Muâ € ™ tazilites ஒரு கசப்பான எதிரி இருந்தும், இன்னும் (கலாம் தனது நலன்களை இமாம் அஹ்மத் மூலம் செல்வாக்கிழந்து இருந்து ஊக உடன் வழக்கு இறையியல்). மூன்று அல்லது நான்கு பேர் அல் Muhasibi மீது வேண்டி, மற்றும் இதே போன்ற ஒரு விதி Bishr அல் Mirrisi சந்தித்தார்.

இஸ்லாமிய வரலாற்றில், Ahmadâ € ™ கள் இறுதி நாள் என குறிப்பிட்டார் போது Muâ € ™ tazilite கோட்பாட்டை ஒரு தீர்க்கமான கொண்டு மற்றும் ஒரு அவமானகரமான முடிவு செய்யப்பட்டது, சுன்னி இஸ்லாமியம் மற்றும் தீர்க்கதரிசனத்தின் வழிகாட்டல் அதே நாள் வரிசை இருந்தது. Ahmadâ € ™ கள் இறக்கும் இஸ்லாமியம் வரையறுப்பதற்கு Caliphâ € ™ கள் பங்கு திறமையற்ற நிரூபிக்கப்பட்டுள்ளது, மேலும் கேள்விக்கிடமின்றி இது மாறாக உண்மையான â € ک inheritors இருந்த Caliphs, விட, அறிஞர்கள் என்று ஒப்பு கொண்டார் Prophetsâ € ™. Ahmadâ € ™ கள் இறுதி மொய்க்க multitudes குறிப்பிடப்படுகிறது, மற்றும் வெளிப்படையாக அல் Karabisi மற்றும் அல் Marrisi, தலைமை heretics திட்டுவதில் இருந்து. இந்த மக்களின் பிரகடனம் முக்கிய Hanbali இறுதி ஆதரவாகத்தான் அங்கு இஸ்லாமிய வரலாறு, முழுவதும் தொடர்ந்து Hanbali இறுதி இடையே அடிக்கடி நடைமுறையில் இருந்தது: இந்த நாள் சுன்னிகள் மற்றும் Hanbalis உள்ளது! இல்லை Jahmis, Muâ € ™ tazilis அல்லது ஆஷா € ™ ஏரிஸ்!

இமாம் அஹ்மத் என்ற Madhab

இமாம் அஹ்மத் இறந்த பிறகு, அவரது மாணவர்கள் இறையியல், நீதி பரிபாலனம் மற்றும் மரபுகள் பற்றிய அகமது என்ற responsa (Masaâ € ™ IL) இணைந்து முஸ்லீம் உலகம் முழுவதும் பயணம். அவரது மாணவர்கள் முன்னணி இருந்து: தனது இரு மகன்கள், Salih மற்றும் அப்துல்லா, Hanbal இபின் இஷாக், அல் Marrudhi, அல் Kawsaj, இபின் Hani, அபு Dawud (Sunan அபி Dawud தொகுப்பவராக), அல் Athram, அபு Zurâ € ™ ஹா அல் ராஸி, அபு ஹத்தீம் அல் ராஸி, ஒரு € ک அப்துல் Wahhab அல் வராக்கினால், அல் Tirmidhi மற்றும் பலர்.

அல் Khallal இமாம் அஹ்மத் என்ற Madhab ஒரு ஒழுங்கமைக்கப்பட்ட வடிவத்தில் தொகுக்கப்பட்டு என்று, Khilafa பரந்து வாழும் தனது மாணவர்கள் இமாம் அஹ்மத் என்ற responsa சேகரித்து, முஸ்லீம் உலகின் பயணம் வரை எனினும், அது இல்லை. இந்த பரந்த தொகுப்பு அறியப்பட்டது அல் ஜாமியா € இன்னும் இபின் Taymiyah மற்றும் அவரது சமகால Hanbali jurists மூலம் 8 இஸ்லாமிய நூற்றாண்டில் பயன்படுத்தப்படுகிறது ™, இது.

இந்த தொகுப்பு பின்னர் Mukhtasar அல் Khiraqi என அழைக்கப்படுகிறது Baghdadi-Hanbali சட்ட நிபுணர் அல் Khiraqi மூலம் இமாம் அஹ்மத் என்ற Fiqh ஒரு குறுகிய ஆய்வு தொடர்பாக சுருக்கமாக. இந்த ஆய்வு எப்போதும் Madhab எழுதப்பட்ட முதல் Fiqh கையேடு, மற்றும் அதன் முதல் வர்ணனை ஒரு கருத்தை எழுத அல் Khiraqi Madhab ஒரு Fiqh கையேடு, முதல் முதல் ஆசிரியர் செய்து, அதன் மூலம், அதன் மிக ஆசிரியர் எழுதப்பட்டது ஒரு கையேடு மீது, உண்மையில் முதல் Hanbali தனது சொந்த கையேடு கருத்து.

அல் Khiraqi மூலம் Fiqh மீது சுருக்கப்பட்ட ஆய்வு யூசு ப படி, 300 க்கும் மேற்பட்ட விளக்கவுரைகள் கொண்டு, Hanbali Fiqh மிக முக்கியமான பங்களிப்பு என்பதை நிரூபித்தது. â € ک கூட இன்று நீதியுணர்வின் Hanbali பள்ளி ஒரு சிறந்த அறிமுக கையேட்டில் உள்ளது இது அப்ட் அல் Hadi,. அல் Mukhtasri என்று பிரபல விளக்கவுரைகள் அடங்கும், ஆனால் கட்டுப்படுத்தப்படவில்லை: பின் அல் Qadhi அபு Yaâ € ™ லா, பின்னர் அதன் வர்ணனை, புகழ் அல் Mughni என இபின் Qudama அல் Maqdisi, கருதப்படுகிறது இபின் ஹமீத், ஒரு வர்ணனை ஒரு காலமற்ற தலைசிறந்த வேண்டும்.

இறையியல் மீது Hanbali புத்தகங்கள்

அதை சட்டம் ஒரு பள்ளி உள்ளது Hanbalism எவ்வளவு இறையியல் ஒரு பள்ளி என்பதால், Hanbali இறையியலாளர்கள் அஹ்மத் ப கோட்பாடு குறிக்கும் வரலாற்றில் பல்வேறு இடைவெளியில், உள்ள, பல்வேறு பணிகளில் பங்களிப்பு. Hanbal. இமாம் அஹ்மத் தன்னை போன்ற இந்திய எண்களை பயன்படுத்துதல் பற்றி அல் Sunnah (Sunnah புத்தகம்) மற்றும் அல் RAD ‘ஆலா அல் Zanadiqah WA அல் Jahmiyah (Heretics இந்த நிராகரிப்பை மற்றும் Jahmis) போன்ற, கொள்கை மீது படைப்பாக்க புத்தகங்களில் ஒரு முக்கிய பங்கை கொண்டிருந்தார். தவிர இந்த இரு படைப்புகளில் இருந்து, இமாம் அஹ்மத் அனைத்து கடிதங்கள் உண்மையான எனினும் பல கடிதங்கள், இபின் அபி Ya’la என்ற Tabaqat காணப்படும் ஆச்சாரமான நம்பிக்கை, விளக்கி, அவரது சமகாலத்தவர்கள் சில உரையாற்றினார் எழுதினார்.

பின்னர், குறிப்பாக அகமது, மற்றும் அவரது எஞ்சிய, மாணவர்கள் இறையியல் படைப்புக்களில் பங்களிக்க தொடர்ந்தது. பல Hanbalis ஒரு பொதுவான தலைப்பில், அவர்கள் இமாம் என்ற வழியை, புத்தகங்களை எழுதியுள்ளார்: போன்ற அல் Athram என இந்திய எண்களை பயன்படுத்துதல் பற்றி அல் Sunnah, ஒரு € ک அப்துல்லா (இமாம் அஹ்மத் மகன்), Hanbal இபின் இஷாக் (இமாம் அஹ்மத் உறவினர்), அல் Khallal.

முக்கிய Hanbalis ஏற்று கோட்பாட்டை முக்கியமான கையேடுகள் சில: Lumâ € ™ அல் கே € இபின் Qudama அல் Maqdisi மூலம் ™ tiqad அல் கே € ™ அல் Qadhi அபு மூலம் tiqad Yaâ € ™ லா, அல் Iqtisad மணிக்கு புனைகதை அல் கே € ™ tiqad மூலம் € ک அப்ட் அல் Ghani அல் Maqdisi, மற்றும் பல்வேறு போன்ற அல் Wasitiyah மற்றும் அல் Tadmurriyah என இபின் Taymiyah எழுதிய ஆய்வு கட்டுரையில்,, அத்துடன் அவருடைய நெருங்கிய மாணவர் இபின் அல் Qayyim, போன்ற தனது போன்ற பிரபல Nuniyah, கடிதம் கன்னியாஸ்திரியாக உள்ள rhyming ஒரு கவிதையில்.

சில Hanbalis மூலம் இறையியல் பல படைப்புகள் Hanbali-ஆஷா € போன்ற ™ Ari பகை, அல் Radd â € ک ஆலா அல் Ashaâ € ™ irah (ஆஷா € ™ arites பற்றி விவாதித்தல்) மூலம் இபின் செய்ய பிற்போக்கு என்று குறிப்பிட தகுதியானவன் இல்லை அல் Hanbali, மற்றும் அபுல் வாபா இபின் â € ک அதே தலைப்பில் Aqil. அத்தகைய வேலை மற்றொரு எடுத்துக்காட்டாக புத்தகம் முஷ்கில் ஒரு விவாதித்தல் என்பது வந்தது அல் Qadhi அபு Yaâ € ™ லா மூலம் Ibtal அல் Ta’wilat li Akhbar அல் Sifat (தெய்வீக காரணிகள் சார்ந்த மரபுகளை உருவகவாத விளக்கங்கள் மற்றும் புறம்பாக்கல்), என்பது இபின் Furak மூலம் அல் ஹதீஸ் WA Bayanuhu (பிரச்சினைக்குரிய வழக்கங்கள் மற்றும் அவர்களின் விளக்கங்கள்), ஆஷா € € ™ Ari கொள்கைகளை ஆஷா படி சிக்கல் தோன்றியது என்று தெய்வீக நூல்களை செய்ய உருவக விளக்கங்கள் கொடுத்து மேற்கூறிய புத்தகம், தொகுக்கப்பட்ட யார் ™ Ari சமயவியலாளர் மற்றும் ஒரு traditionist; மற்றும் அல் Munadhara புனைகதை அல் குர்ஆன் MAA € ™ ஒரு Ahl அல் Bidâ € ™ ஹா (சில Heretics கொண்ட குர்ஆன் பற்றி விவாதம்), சிறந்த Hanbali சட்ட நிபுணர் மூலம், அவர் தனது வன்முறை சொற்பொழிவு தொடர்புடையதாக அங்கு இபின் Qudama அல் Maqdisi, அவர் குறிக்கிறது யாரை ஆஷா € ™ ஏரிஸ், இருந்து சமகாலத்தவர்கள் â € ک Hereticsâ € ™, அது உருவாக்கிய அல்லது uncreated என்பதை ஒரு புத்தக வடிவம் (Mushaf), உள்ள குர்ஆன் தன்மையை பற்றி.

மற்ற Hanbalis, அவர்கள் கொள்கை அர்ப்பணிக்கப்பட்ட ஆசிரியர் புத்தகங்கள் இல்லை என்றாலும், அவர்கள், ஆயினும், Fiqh மற்றும் Suluk (தர்மத்தை) புத்தகத்தில் கொள்கை பிரிவுகள் அடங்கும். அல் Ghunya, அப்துல் அடிர் மூலம் அல் Jilani â € “ஒரு பிரபல Hanbali சட்ட நிபுணர் மற்றும் Qadiri சுபி ஒழுங்கு நிறுவனர் â €”, பெரும்பாலான நெறிமுறைகள் மற்றும் அறநெறி ஒரு கையேடு உள்ளது, இன்னும் அது ஒரு முழுமையான காட்சி தொடங்குகிறது முக்கிய Hanbalism தீவிர ஆதரவாளர் என அல் Jilani வர்ணங்களை கொண்ட Hanbali கோட்பாடு, மற்றும் ஆஷா € ™ ஏரிஸ் ஒரு வெளிப்படையான எதிரி.

Fiqh மீது Hanbali புத்தகங்கள்

முந்தைய குறிப்பிட்டுள்ளார் Fiqh முதல் கையேடு, இபின் Qudama அதன் வர்ணனை எக்ஸலன்ஸ், அல் Mughani கொண்டு, Hanbali Fiqh மிக முக்கியமான அறிமுக படைப்புகளில் இருந்து, இந்த நாள் வரை இருந்து வருகிறது, இது அல் Khiraqi மூலம் புகழ்பெற்ற அல் Mukhtasar இருந்தது .

இரண்டு Sheikhs ஒப்பு என்றால் புகழ்பெற்ற Hanbali சமயவியலாளர் மற்றும் சட்ட நிபுணர், டாகி அல் டின் இபின் Taymiyah தாத்தா இருந்த அல் Majd இபின் Taymiyah, அத்தகைய என்று இபின் Qudama, இணைந்து, பள்ளியில் சிறந்த அதிகாரிகள் ஒன்றாக கருதப்பட்டது ஒரு பிரச்சினை மீது, அதை பள்ளியில் நம்பகமான கருத்து (muâ € ™ tamad) கருதப்படுகிறது. அல் Majd இபின் Taymiyah அல் Muharrar புனைகதை அல் Fiqh என்ற அவரது புகழ்பெற்ற மற்றும் நம்பகமான Fiqh கையேடு எழுதியுள்ளார்.

இபின் Qudama மாணவர்கள் அனைத்து நிலைகளுக்கான Fiqh ஒரு Hanbali பாடத்திட்டத்தை உருவாக்குவதில் முக்கிய பங்கு வகித்தது. அவர் பள்ளி உள்ள கருத்து வேறுபாடு கொண்ட மாணவர் குழப்பம் இல்லாமல் நீதி பரிபாலனம் ஒரு அனைத்து சுற்று மேற்பரப்பு புரிந்து உருவாக்கும் நோக்கத்துடன் அல் ஒரு € ک Umdah என்று ஆரம்ப, ஒரு தயாரிப்பு கையேட்டில் எழுதினார்.

Advertisements

மறுமொழியொன்றை இடுங்கள்

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  மாற்று )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  மாற்று )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  மாற்று )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  மாற்று )

Connecting to %s