இமாம் அல் Shafi’i


இமாம் அல் Shafi’i – Usul அல் Fiqh தந்தை
பிப்ரவரி 20 சிறப்பு, இஸ்லாமிய அறிவியல் 3 கருத்துரைகள்
Fiqh, இஸ்லாமிய நீதி பரிபாலனம் ஆய்வில், பல்வேறு பள்ளிகள் காலப்போக்கில் உருவாக்கப்பட்டது. இந்த பள்ளிகள் இஸ்லாமிய வரலாற்றில் மிக பெரிய சட்ட மனதில் நிறுவப்பட்டது, மற்றும் பள்ளிகளில் அவர்களின் வழித்தோன்றல்களுக்கு மூலம் மீது விரிவடைந்தது. இந்த imams ஒவ்வொரு ஒரு இஸ்லாமிய சட்டத்தை புரிந்து கொள்ள ஒரு தனிப்பட்ட மற்றும் புதிய பரிமாணத்தை சேர்க்க.

Fiqh ஆய்வு பின்னால் கொள்கைகளை – நான்கு பெரிய imams மூன்றாவது இடம், இமாம் முஹம்மது அல் Shafi’i, தனது பெரும் பங்களிப்பு codifying மற்றும் usul அல் fiqh என்று ஒரு கருத்து அமைப்பாக இருந்தது. இன்னும் இஸ்லாமிய சட்டங்களின் முக்கிய ஆதாரமாக குர்ஆன் மற்றும் Sunnah நெருக்கமாக வைத்திருக்கும் போது, அவரது வாழ்க்கை காலத்தில், அவர் நேரம் மிக பெரிய அறிஞர்கள் சில கீழ் கற்று, அவற்றின் கருத்துக்களை விரிவாக்கப்பட்டது. இன்று, அவரது madhab (சிந்தனை பள்ளி), இமாம் அபு Hanifa என்ற madhab பின்னர், பூமியில் இரண்டாவது மிக பிரபலமாக உள்ளது.
ஆரம்ப வாழ்க்கை
முகமது இபின் Idris அல் Shafi’i காசாவில் 767 (இமாம் அபு Hanifa மரணம் ஆண்டு), பாலஸ்தீன பிறந்தார். அவர் மிகவும் இளம் போது அவரது தந்தை இறந்துவிட்டார், இதனால் அவரது தாயார் அவரது குடும்பத்தை (யார் ஏமன் சேர்ந்தவர்கள்) பல உறுப்பினர்கள் தீர்வு அங்கு Makkah, செல்ல முடிவு. மிக மோசமான பொருளாதார நிலையில் இருந்த போதிலும், அவரது தாயார், குறிப்பாக அவர் நபி ﷺ குடும்ப இருந்து என்ற உண்மையை கருத்தில், அவர் உதவித்தொகை நோக்கி ஒரு பாதை மேற்கொள்ளவேண்டும் என்று வலியுறுத்தினார்.

எனவே, ஒரு இளைஞனாக, அவர் அரபு இலக்கணம், இலக்கியம், வரலாறு பயிற்சி. ஏனெனில் அவரது குடும்ப நிதி நிலைமை, அவரது தாயார் அல் Shafi’i இளம் சரியான எழுத்து பொருட்கள் வாங்க முடியவில்லை. அவர் இவ்வாறு பழைய விலங்குகளின் எலும்புகள் தனது வகுப்புகள் உள்ள குறிப்புகளை எடுத்து தள்ளப்பட்டது. இந்த போதிலும், அவர் ஏழு வயதில் குர்ஆன் மனனம் முடிந்தது. பின்னர், அவர் fiqh ஆய்வு தன்னை மூழ்கடித்து தொடங்கியது, அவர் வயது பத்து மூலம் நினைவில் எந்த நேரத்தில் fiqh மிகவும் பிரபலமான புத்தகத்தில், இமாம் மாலிக் Muwatta, நினைவில்.

இமாம் கீழ் ஆய்வுகள் மாலிக்
பதிமூன்று வயதில், அவர் Madinah பயணம் மற்றும் இமாம் மாலிக் தன்னை கீழ் படிக்க Makkah ஆளுனர் மூலம் வலியுறுத்தியுள்ளார். இமாம் மாலிக் மிகவும் இளம் அல் Shafi’i நுண்ணறிவு மற்றும் பகுப்பாய்வு மனம் திருப்தி, மற்றும் அவர் fiqh ஆய்வு உள்ளது என்பதை உறுதி செய்ய நிதி உதவியுடன் அவரை வழங்கப்படுகிறது.

Madinah உள்ள, அல் Shafi’i முற்றிலும் நேரம் கல்வி சூழலில் மூழ்கியிருந்தாள். இமாம் மாலிக் கூடுதலாக, அவர் இமாம் முஹம்மது அல் Shaybani, இமாம் அபு Hanifa உலகின் முன்னணி மாணவர்கள் ஒன்று கீழ் பயின்றார். இந்த போகப்போக fiqh ஆய்வு கோணத்திலும் வேறுபடுகின்ற அல் Shafi’i, அவர் பெரிதும் fiqh பல்வேறு அணுகுமுறைகள் பயனடைந்தனர். இமாம் மாலிக் 795 இல் இறந்த போது, இமாம் Shafi’i அவர் தனது 20 ஆம் ஆண்டில் இருந்த போதிலும், உலகின் மிக அறிவார்ந்த அறிஞர்கள் ஒன்றாக அறியப்பட்டது.

அவரது டிராவல்ஸ்
நீண்ட மாலிக் மரணத்திற்கு பிறகு, இமாம் Shafi’i Abbasid கவர்னர் ஒரு நடுவராக பணியாற்ற ஏமன் அழைக்கப்பட்டார். அங்கு அவர் தங்கி நீண்ட எனினும் நீடிக்கவில்லை. பிரச்சனை அவர் uncompromisingly நியாயமான மற்றும் நேர்மையாக வலியுறுத்தினார் ஏனெனில் ஒரு கல்வி என, இமாம் Shafi’i அவர் தன்னை உள்ளே காணப்படும் அரசியல் விதிக்கப்படும் சூழலை தயாராக இல்லை என்று அரசாங்கம் எண்ணற்ற பிரிவுகளில் அவரது அவரை நீக்க அவர்களின் நோக்கம் அதை போஸ்ட்.
Madhab உலகளாவிய இன்று விநியோகம் ஒரு வரைபடத்தை. Shafi’i madhab நீல உள்ளது.

ஏமன் உள்ள ஷியா புலிகள் ஆதரவு சோடிக்கப்பட்ட வரை குற்றச்சாட்டுக்கள், பாக்தாத், Abbasid காலிஃபா இருக்கை செய்ய 803 இல், அவர் கைது செய்யப்பட்டார் மற்றும் சங்கிலிகளின் கொண்டு செல்லப்படுகின்றன. அவர் நேரம் கலிப் சந்தித்தார் போது, Harun அல் ரஷீத், இமாம் Shafi’i பெரிதும் கலிப் ஈர்க்கப்பட்டார் ஒரு உணர்ச்சிமிக்க மற்றும் சொல்திறமிக்க பாதுகாப்பு, கொடுத்தார். இமாம் Shafi’i வெளியிடப்பட்டது, ஆனால் Harun அல் ரஷீத் கூட இமாம் Shafi’i பாக்தாத்தில் தங்கி அப்பகுதியில் பரவியது இஸ்லாமிய அறிவு உதவும் என்று வலியுறுத்தினார் இல்லை. அல் Shafi’i ஒப்பு மற்றும் புத்திசாலித்தனமாக அவரது மீதமிருந்த வாழ்க்கையை அரசியலில் இருந்து விலகி இருக்க முடிவு.

ஈராக்கில் போது, அவர் ஹனாபி madhab பற்றி மேலும் அறிய வாய்ப்பை பெற்றனர். அவர் madhab பற்றிய நுணுக்கமான விவரங்களை நிபுணத்துவம் யாரை கீழ் தனது பழைய ஆசிரியர், முஹம்மது அல் Shaybani, மீண்டும் இணைந்தார். அவர் இமாம் அபு Hanifa சந்தித்ததே இல்லை என்றாலும், அவர் பெரிய fiqh ஆய்வு உருவாக்கியவரில்லை மரியாதை, மற்றும் சிந்தனை தனது பள்ளி இருந்தது.

தனது 30 களிலும் மற்றும் 40 களின் முழுவதும், இமாம் அல் Shafi’i விரிவுரையாற்றும் மற்றும் அவருக்கு கீழ் படித்த மாணவர்கள் ஒரு பெரிய குழு ஒடுக்குவதற்கான, சிரியா மற்றும் அரேபிய தீபகற்பம் முழுவதும் பயணம். அவர்களில் இமாம் அஹ்மத், fiqh, Hanbali madhab நான்காவது பள்ளி உருவாக்கியவரில்லை. இறுதியில், அவர் இறுதியாக பாக்தாத்தில் திரும்பி சென்று, ஆனால் புதிய கலிப், அல் Ma’mun, இஸ்லாமியம் பற்றி சில மிகவும் மரபுவழியல்லாத நம்பிக்கைகள் நடைபெறும், மற்றும் அறிஞர்கள் அவரை ஏற்றுக்கொள்ளவில்லை என்று அறியப்படுகிறது என்று கண்டுபிடித்தோம். இதன் விளைவாக, 814 ல், இமாம் Shafi’i அவர் தனது சட்ட கருத்துக்களை ஆஃப் பண்படுத்துவதற்காக இறுதியாக usul அல் fiqh ஆய்வு செய்ய முடிந்தது அங்கு எகிப்து, தனது இறுதி நடவடிக்கை, இந்த முறை கூறினார்.

அல் Risala
700 கள் மற்றும் 800s முற்பகுதியில் போது, இஸ்லாமிய சட்டம் பெறப்பட்ட வேண்டும் என்பதை பற்றி இரண்டு போட்டியிடும் தத்துவங்கள் இருந்தன. ஒரு தத்துவம் “ஹதீஸ்கள் மக்கள்” அதாவது, ahl அல் ஹதீஸ் மூலம் உயர்த்தப்பட்டார். அவர்கள் ஹதீஸ் நேரடி விளக்கம் மற்றும் இஸ்லாமிய சட்டம் பெற ஒரு வழிமுறையாக காரணம் பயன்படுத்தி impermissibility மீது முழு நம்பிக்கை வலியுறுத்தினார். மற்ற குழு ahl அல் ra’i, “காரணம் மக்கள்” என்பதாகும் என்று அறியப்பட்டது. அவர்கள் நிச்சயமாக ஹதீஸ்கள் பயன்படுத்தி நம்பினார், ஆனால் அவர்கள் சட்டத்தின் ஒரு முக்கிய ஆதாரமாக காரணம் ஏற்றுக்கொண்டார். Fiqh என்ற ஹனாபி மற்றும் Maliki பள்ளிகள் பெரும்பாலும் இந்த நேரத்தில் ahl அல் ra’i இருந்ததாக கருதப்படுகிறது.
இமாம் Shafi’i அல்-Risala

Usul அல் fiqh என்று – இரண்டு fiqh பள்ளிகளின், அதே போல் உண்மையான ஹதீஸ்கள் ஒரு பரந்த அறிவு கொண்ட பயின்று கொண்டிருந்தார், இமாம் அல் Shafi’i இரண்டு தத்துவங்கள் சமரசம் மற்றும் fiqh ஒரு தெளிவான முறையை அறிமுகப்படுத்த விரும்பினார். இந்த இறுதியில் தனது முயற்சிகளை தனது விஞ்ஞான வேலை, அல் Risala விளைவாக.

அல் Risala குறிப்பிட்ட சட்ட பிரச்சினைகள் மற்றும் அவர்கள் மீது அல் Shafi’i கருத்து பற்றி ஒரு புத்தகம் கருதப்படவில்லை. அல்லது அதை விதிகள் மற்றும் இஸ்லாமிய சட்டம் ஒரு புத்தகம் இருக்கும் என்று. மாறாக, அது இஸ்லாமிய சட்டம் பெற ஒரு நியாயமான மற்றும் அறிவார்ந்த முறையில் வழங்க இருந்தது. இது, இமாம் அல் Shafi’i இஸ்லாமிய சட்டம் பெறப்பட்ட முடியும் இருந்து நான்கு முக்கிய ஆதாரங்கள் கோடிட்டுக்காட்டுகிறது:

1. குர்ஆன்

2. நபி என்ற Sunnah

3. முஸ்லீம் சமூகத்தின் மத்தியில் ஒருமித்த கருத்து

4. Qiyas என்று ஒப்பாக்க துப்பறியும்,

இந்த ஆதாரங்கள் ஒவ்வொரு ஒரு (மற்றும் அவர் முக்கியம் இல்லை கருதும் ஒரு இன்னும் பல ஆதாரங்கள்), அவர் அவர்கள் விளக்கம் மற்றும் ஒவ்வொரு பிற ஒத்துபோகிறேன் வேண்டும் என்பதை விளக்கி, அவரது Risala உள்ள ஆழம் உள்ள செல்கிறது. அவர் இஸ்லாமிய சட்டம் வழங்குகிறது கட்டமைப்பு இஸ்லாமிய சட்டத்தின் எல்லா பின்னர் அறிஞர்கள் ஏற்று என்று fiqh முக்கிய தத்துவம் மாறியது. கூட ஹனாபி மற்றும் Maliki பள்ளிகள் அல் Shafi’i வழங்கப்படும் என்று கட்டமைப்பிற்குள் வேலை எடுக்கப்பட்டது.

usul அல் fiqh துறையில் இமாம் அல் Shafi’i பங்களிப்புகளை நினைவு இருந்தது. அவரது கருத்துக்கள் பின்பற்றப்பட வேண்டும் என்று ஒரு பொது தத்துவம் வழங்குவதன் மூலம் வேறு, போட்டியிடும் பள்ளிகள் நூறு fiqh பற்றிய ஆய்வு fraying தடுத்தது. ஆனால் இது இன்னமும் பல்வேறு விளக்கங்கள், இதனால் madhabs இருக்கும் போதுமான நெகிழ்வு வழங்கப்படுகிறது. அவர் ஒருவேளை அது நினைக்கவில்லை என்றாலும், அவரது ஆதரவாளர்களையும் தனது சட்ட கருத்துக்களை நெறிமுறைப்படுத்தி (மற்றொரு புத்தகத்தில் அமைக்கப்பட்டன இதில், இந்திய எண்களை பயன்படுத்துதல் பற்றி அல் UMM) Shafi’i madhab கொண்டு 820 அவரது மரணத்திற்கு பின்னர்,. இன்று, Shafi’i madhab ஹனாபி madhab பின்னர் இரண்டாவது மிக பெரிய madhab, மற்றும் எகிப்து, பாலஸ்தீனம், சிரியா, ஏமன், கிழக்கு ஆப்பிரிக்கா, மற்றும் தென்கிழக்கு ஆசியாவில் மிகவும் பிரபலமாக உள்ளது.

இமாம் Shafi’i மொழி
Fiqh துறையில் ஒரு அறிஞர் ஒரு பெரிய தவிர, இமாம் Shafi’i அவரது சொற்றிரம் மற்றும் அரபு மொழி அவரது அறிவு குறிப்பிட்டார். போது அரபு மொழியில் சிறந்த பழகியிருக்கிறார் வேண்டும் என்று அவரது பயணங்கள், பிடூயின்ஸ், அவரது சொற்பொழிவுகள் fiqh அறிவு பெற முடியாது கலந்து என்று, ஆனால் வெறும் மொழி மற்றும் கவிதைகள் அவரது முதன்மை அவரது பயன்பாடு ஆச்சரியமுறும் வேண்டும். அவரது சகாக்கள் ஒரு, இபின் ஹிஷம், “நான் அவரை [இமாம் Shafi’i] கவனமாக கருத்தில், ஒரு முழு அரபு மொழியில் ஒரு நல்ல வார்த்தை இல்லை என்று, ஒரு வார்த்தை தவிர வேறு எதையும் பயன்படுத்த கேட்டதே இல்லை.” என்று குறிப்பிட்டார்

Advertisements

மறுமொழியொன்றை இடுங்கள்

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  மாற்று )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  மாற்று )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  மாற்று )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  மாற்று )

w

Connecting to %s