அல் கஸாலி


Harun அல் ரஷீத் பெயரிடப்பட்டுள்ளது Tus, ஈரான் உள்ள Haruniyah (هارونیه) அமைப்பு, அல் கஸாலி கல்லறை இந்த நினைவுச்சின்னம் நுழைவு அமைந்துள்ளது கருதப்படுகிறது
என இபின் அல் Jawzi வழங்கப்பட்ட அல் கஸாலி பிறந்த பாரம்பரிய தேதி, 450 AH (மார்ச் 1058 பிப்ரவரி 1059 கிபி), ஆனால் நவீன அறிஞர்கள் இபின் அல் Jawzi தகவல் துல்லியத்தன்மை பற்றி சந்தேகம் எழுப்பி உள்ளது, மற்றும் ஒரு நாள் மறுசீரமைப்பு வேண்டும் அல் கஸாலி யின் கடித மற்றும் சுயசரிதையில் சில அறிக்கைகள் அடிப்படையில் 448 AH (1056-1057 CE), ஒரு. [9] அவர் Tabaran, Tus மாவட்டத்தில் ஒரு நகரம், பிறந்தார் :23-25 ​​Khorasan உள்ள பொய் இது பாரசீக மாகாணத்தில் (ஈரான்) [9]:. 25
ஒரு மரித்தபின் பாரம்பரியம், சமீபத்திய உதவித்தொகை உள்ள கேள்வி வருகிறது நம்பகத்தன்மையை, அல் கஸாலி தந்தை வறுமை இறந்தார் என்று எழுந்தது மற்றும் இளம் அல் கஸாலி மற்றும் ஒரு சுபி பார்த்து அவரது சகோதரர் அகமது விட்டு. அல் கஸாலி சமகாலத்திய மற்றும் முதல் வாழ்க்கை வரலாறு, ‘அப்ட் அல் Ghafir அல் Farisi, பதிவுகளை மட்டும் அல் கஸாலி அஹ்மத் அல் Radhakani, ஒரு உள்ளூர் ஆசிரியர் இருந்து fiqh அறிவுறுத்தல்கள் (இஸ்லாமிய நீதி பரிபாலனம்) பெற தொடங்கிய. [9] :26-27
ஒருவேளை Gurgan ஆய்வு ஒரு காலத்திற்கு பிறகு, 29in Nishapur: அவர் பின்னர் அல் Juwayni, புகழ்பெற்ற சட்ட நிபுணர் மற்றும் தத்துவ அறிஞர் மற்றும் “அவரது நேரம் மிகவும் சிறந்த முஸ்லீம் அறிஞர்”, [9] கீழ் பயின்றார். 1085 இல் அல் Juwayni மரணத்திற்கு பிறகு, அல் கஸாலி Nishapur இருந்து புறப்பட்டு மற்றும் நிஜாம் அல் முல்க், வாய்ப்பு இஸ்ஃபஹான் மையமாக கொண்ட Seljuq சுல்தான்கள், சக்திவாய்ந்த மந்திரி நீதிமன்றம் சேர்ந்தார். அவர் மீது “மதம் என்பது பிரில்லியன்ஸ்” மற்றும் “மத தலைவர்கள் மத்தியில் புகழ்” தலைப்புகள் வழங்குவது பின்னர், அந்த நேரத்தில் “மிகவும் மதிப்புமிக்க மற்றும் மிகவும் சவாலான” பேராசிரியர் ஜூலை 1091 இல் நிஜாம் அல் முல்க் மேம்பட்ட அல் கஸாலி, Nizamiyya உள்ள பாக்தாத்தில் மதராசா [9]:. 34
அவர் 1095 ல் ஒரு ஆன்மீக நெருக்கடிக்கு உள்ளானது, மற்றும் அதன் விளைவாக அவரது வாழ்க்கை கைவிடப்பட்ட மற்றும் மக்கா யாத்திரை நடக்கிறது சாக்கில் பாக்தாத்தில் விட்டு. அவரது குடும்பத்தினர் ஏற்பாடு செய்து, அவர் தனது சொத்து வெளியேற்றப்படுகிறது மற்றும் ஒரு துறவி வாழ்க்கை ஏற்றுக்கொண்டது. டமாஸ்கஸ் மற்றும் ஜெருசலேம் சில நேரம் கழித்து, 1096 இல் மதினாவில் மற்றும் மெக்கா சென்று கொண்டு, அவர் ‘uzla (தனித்திருத்தல்) அடுத்த சில ஆண்டுகளில் கழிக்க Tus திரும்பினார். அவர், வெளியிட பார்வையாளர்களை பெற, மற்றும் zawiya (தனியார் மதராசா) மற்றும் அவர் கட்டப்பட்டது என்று khanqah (சுபி மடாலயம்) கற்பிக்க தொடர்ந்து எனினும் இந்த தனிமையிலிருந்து, மாநில ஆதரவு நிறுவனங்கள் பயிற்றுவிப்பதை தவிர்த்துவிடுவதன் உள்ள கொண்டிருந்தது.
Fakhr அல் முல்க், Nishapur உள்ள Nizamiyya திரும்ப அல் கஸாலி அழுத்தம் அகமது Sanjar, ஒரு பெரும் மந்திரி; அல் கஸாலி தயக்கத்துடன் அவர் மற்றும் அவரது போதனைகள் எதிர்ப்பு மற்றும் சர்ச்சையை சந்திக்க என்று (சரியாக) பயந்து, 1106 இல் capitulated [9]. :53-4 பின்னர் Tus திரும்பினார், மற்றும் பாக்தாத்தில் திரும்ப முஹம்மது நான் பெரும் மந்திரி இருந்து 1110 இல் ஒரு அழைப்பை மறுத்துவிட்டார். அவர் 18 டிசம்பர் 1111 அன்று இறந்தார். ‘அப்ட் அல் Ghafir அல் Farisi படி அவர் பல மகள்கள், ஆனால் எந்த மகன்கள். [9] :57-59
[தொகு] பள்ளி துணை

அல் கஸாலி சுபி மற்றும் அதன் ஒருங்கிணைப்பு மற்றும் முக்கிய இஸ்லாமியம் ஒப்புதல் ஒரு முறையான பார்வையில் வளர்ச்சி குறிப்பிடத்தக்க பங்களிப்பு. அவர் இஸ்லாமிய நீதியுணர்வின் Shafi’i பள்ளி மற்றும் இறையியல் Asharite பள்ளி சேர்ந்த, ஆச்சாரமான இஸ்லாமியம் ஒரு அறிஞர் ஆவார். அல் கஸாலி போன்ற பல பட்டங்களை பெற்றார் ஷரப் உல் ஒரு ʾ imma (شرف الأئمة), Zayn உத்-Din (زين الدين), Ḥujjat உல் இஸ்லாமியம் (حجة الإسلام).
அவர் ஆரம்ப முஸ்லீம் தத்துவம் மற்றும் Mutazilites மிக முக்கியமான refuter ஒரு செல்வாக்கு Asharite பள்ளி முக்கிய உறுப்பினர் கருதப்படுகிறது. எனினும், அவர் Asharites ஒப்பிடுகையில் சற்று மாறுபட்ட நிலை தேர்வு; அவரது நம்பிக்கைகள் மற்றும் எண்ணங்கள் ஆச்சாரமான Asharite பள்ளியில் இருந்து, சில அம்சங்களிலும், மாறுபடலாம் [10].
[தொகு] படைப்புகள்

அல் கஸாலி அறிவியல், இஸ்லாமிய தத்துவம் மற்றும் சுபி மேற்பட்ட 70 புத்தகங்களை எழுதியுள்ளார்.
தத்துவஞானிகளின் [தொகு] தொடர்பின்மையை
தத்துவஞானிகளின் தொடர்பின்மையை என்ற தலைப்பில் தனது 11 வது நூற்றாண்டின் புத்தகம் இஸ்லாமிய மனித அறிவு ஒரு முக்கிய திருப்பத்தை குறிக்கிறது. அவநம்பிக்கையுடன் மோதல் இறையியல் occasionalism ஒரு வடிவம், அல்லது அனைத்து சாதாரண நிகழ்வுகள் மற்றும் பரிமாற்றங்களை பொருள் இணைப்புச்சொற்கள் தயாரிப்பு மாறாக கடவுள் உடனடி மற்றும் தற்போதைய வில் இல்லை என்று நம்பிக்கை கட்டி அல் கஸாலி வழிவகுத்தது.
தொடர்பின்மையை மேலும் அரிஸ்டாட்டில் மற்றும் பிளாட்டோவின் அதன் தீவிரமான நிராகரிப்பை இஸ்லாமிய தத்துவத்தை ஒரு திருப்புமுனையை குறித்தது. புத்தகம் பண்டைய கிரேக்கர்கள் மீது அறிவார்ந்த பெற்றது யார் 11 ஆம் நூற்றாண்டுகளில் (அவர்களை அவிசென்னா மற்றும் அல் Farabi மிகவும் குறிப்பிடத்தக்க) மூலம், falasifa உள்ள 8 இருந்து இஸ்லாமிய தத்துவ ஒரு தளர்வாக வரையறுக்கப்படுகின்றன குழு நோக்கம் கொண்டது. அல் கஸாலி கடுமையாக அரிஸ்டாட்டில், சாக்ரடீஸ், மற்றும் அல்லாத விசுவாசிகள் மற்ற கிரேக்கம் எழுத்தாளர்கள் கண்டனம் மற்றும் இஸ்லாமிய நம்பிக்கை corrupters தங்கள் முறைகள் மற்றும் யோசனைகளை வேலையில் அந்த பெயரிடப்பட்ட. [சான்று தேவை]
அடுத்த நூற்றாண்டில், அவரோயீஸ் ஒத்திசைவின்மை பற்றி தொடர்பின்மையை என்ற தலைப்பில் அல் கஸாலி இன் தொடர்பின்மையை ஒரு நீண்ட விவாதித்தல் வரைவு; இருப்பினும், இஸ்லாமிய சிந்தனை அறிவுசார் நிச்சயமாக ஏற்கனவே அமைக்க இருந்தது [சான்று தேவை].
இந்த நீண்டகால வாதம் வாதிடப்பட்டது. சில அல் கஸாலி சாம்பியன் தவறாக falsafa (மெய்யியல் ஆனால் இயற்பியல், கணிதம் மற்றும் தர்க்கம் ஆகியவை பயன்படும் ஒரு அரபு சொல்) கீழ் விளம்பரங்கள் பல துறைகளில் இடையே பிரிவு முதல் அறிவார்ந்த என்று வாதிடுகின்றனர். [11] “அல் கஸாலி வாதிட்டார் சில அடிப்படைவாதிகள் , யார் falsafa மத, திட்டவட்டமாக சந்திர மற்றும் சூரிய கிரகணம் போன்ற அறிவியல் உண்மையை உட்பட ‘தத்துவ’, ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்ட அனைத்து கருத்துக்களை நிராகரிக்க போக்கை இயைந்து இருக்க காண்கின்றனர். அந்த நபர் பின்னர் ஒரு குறிப்பிட்ட பார்வையில் ஏற்க போது, அவர் குருட்டுத்தனமாக அனைத்து ஏற்க தடை தத்துவ நடத்திய மற்ற காட்சிகள் “. [11]
[தொகு] சுயசரிதை
AH 509 தேதியிட்ட எம் இஸ்தான்புல் நகரில் அல் கஸாலி சுயசரிதை, Shehid அலி பாஷா 1712, கடைசி பக்கம் (கி.பி. 1115-1116).
சுயசரிதை அல் கஸாலி அவரது வாழ்வின் இறுதியில் எழுதியது, பிழை வரம்பு டெலிவரன்ஸ் (المنقذ من الضلال அல் munqidh நிமிடம் அல் தலால்) பெரும் முக்கியத்துவம் ஒரு வேலை கருதப்படுகிறது. [12] அதில், அல் கஸாலி எப்படி, ஒரு முறை விவரித்துள்ளார் 66 அவர் ஆய்வு மற்றும் கலாம், இஸ்லாமிய தத்துவம், மற்றும் Ismailism வாதங்களை நிபுணத்துவம்: அறிவுசார் ஐயுறவு நெருக்கடி [13] “… மிகவும் அறிவு திறவுகோல், என் மார்பக அவை கடவுள் பெரும்பாலான உயர் ஜாதியை ஒரு ஒளி” மூலம் தீர்க்கப்பட்டது. இந்த முதல் இரண்டு செல்லுபடியாகும் என்று பாராட்டுகிறார்கள் எனினும், குறைந்தபட்சம், அவர் மூன்று அணுகுமுறைகளை போதுமானதாக இருந்தது மற்றும் அவர் சுபி தொடர்ந்து விளைவாக அடைந்து மட்டுமே மாய அனுபவம் மற்றும் நுண்ணறிவு (தீர்க்கதரிசனம் அல்லது nubuwwa அரசு) இல் இறுதி மதிப்பு இல்லை என்று உறுதியாக நடைமுறைகள். மத அனுபவம் பல்வேறு வில்லியம் ஜேம்ஸ், சுயசரிதை, ஏனெனில் இருந்து பதிவு செய்யப்பட்ட தனிப்பட்ட மத ஒப்புதல் வாக்குமூலங்கள் மற்றும் சுயசரிதை இலக்கியம் பற்றாக்குறையின் “கிரிஸ்துவர் தவிர மற்ற மதங்களை மனத்துக்குள் அறிமுகமானார் ஆக விரும்பும் முற்றிலும் இலக்கிய மாணவர்” ஒரு முக்கியமான ஆவணம் கருதப்படுகிறது கிரிஸ்துவர் பாரம்பரியம் வெளியே இந்த காலகட்டத்தில் [14]:. 307
[தொகு] மத அறிவியல் ரிவைவல்
அல் கஸாலி முக்கிய படைப்புகள் மற்றொரு Ihya ‘Ulum அல் டின் அல்லது Ihya’u Ulumiddin (மத அறிவியல் ரிவைவல்) ஆகும். Fiqh (இஸ்லாமிய நீதி பரிபாலனம்), கலாம் (இறையியல்) மற்றும் சுபி: இது இஸ்லாமிய அறிவியல் கிட்டத்தட்ட அனைத்து துறைகளிலும் உள்ளடக்கியது. வழிபாட்டு சட்டங்கள் (துடைப்பான் ‘அல்’ இபடட்), தினசரி வாழ்க்கை (துடைப்பான் ‘அல்’ adatat) என்ற வரைமுறைகள், நரகம் (துடைப்பான் வழிகளை ‘அல் muhlikat) மற்றும் சால்வேஷன் வழிகள் (துடைப்பான்’: நான்கு முக்கிய பிரிவுகள் உள்ளன அல் munjiyat). புத்தகம் மிகவும் சாதகமான விமர்சனங்களை சந்தித்தது: “அனைத்து இஸ்லாமிய அறிவியல் காணாமல் செய்யப்பட்டன இருந்தால், அவர்கள் Ihya’u Ulumiddin இருந்து திரும்ப எடுத்து கொள்ள முடியும்.” அவர் மகிழ்ச்சி ரசவாதம் (Kimiya-Yi sa’ādat) கீழ் பாரசீக இந்த புத்தகம் ஒரு குறுகிய பதிப்பு எழுதினார்.
[தொகு] ஜெருசலேம் குழாய்
ஜெருசலேம் தனது மாணவர்கள் வற்புறுத்தலுக்கு, அல் கஸாலி இஸ்லாமியம் ஒரு சுருக்கமான விளக்கி ஜெருசலேம் குழாய் என்ற தலைப்பில் எழுதிய [15]:. 29
[தொகு] அல் கஸாலி தாக்கம்

அல் கஸாலி முஸ்லீம் தத்துவ மற்றும் கிரிஸ்துவர் இடைக்கால தத்துவ இருவரும் ஒரு முக்கியமான தாக்கத்தை. மார்கரெட் ஸ்மித் அவரது புத்தகத்தில் அல் கஸாலி எழுதுகிறார்: மிஸ்டிக் (லண்டன், 1944): (பக்கம் 220) “அல் கஸாலி படைப்புகள் இந்த ஐரோப்பிய அறிஞர்கள் கவனத்தை ஈர்க்கும் முதல் மத்தியில் இருக்கும் என்பதில் சந்தேகம் இருக்க முடியாது”. பின்னர் அவர் வலியுறுத்துகிறார், “அல் கஸாலி இவரை யார் இந்த கிரிஸ்துவர் எழுத்தாளர்கள் மிக பெரிய அரபு எழுத்தாளர்கள் ஒரு ஆய்வு செய்து, அவற்றை தனது கடன் ஒப்பு யார் செயின்ட் தாமஸ் அக்வினாஸ் (1225-1274), ஆவார். அவர் பல்கலைக்கழகத்தில் படித்தார் நேபிள்ஸ் அங்கு அரபு இலக்கியம் மற்றும் கலாச்சாரத்தின் தாக்கம் நேரத்தில் முக்கிய இருந்தது. ” கூடுதலாக, அக்வினாஸ் குறிப்பாக பாரிஸ் பல்கலைக்கழகத்தில், 13 ஆம் நூற்றாண்டில் ‘லத்தீன் Averroism’ இஸ்லாமிய ஆய்வுகள் வட்டி ஊடுருவல் காரணமாக ‘.
அல் கஸாலி செல்வாக்கை கிரிஸ்துவர் இறையியல் தாமஸ் அக்வினாஸ் படைப்புகளை ஒப்பிடும்போது, ஆனால் இரண்டு முறைகள் நம்பிக்கைகளிலும் பெரிதும் வேறுபட்டன. அல் கஸாலி போன்ற அரிஸ்டாட்டில் போன்ற அல்லாத இஸ்லாமிய தத்துவ நிராகரித்து தங்கள் அடிப்படையில் அவர்களின் போதனைகள் நிராகரிக்க பொருந்தும் பார்த்தேன் அதேசமயம் “அவநம்பிக்கை,” அக்வினாஸ் அவர்கள் ஏற்று அவரது சொந்த தத்துவ எழுத்துக்களை கொண்டு பண்டைய கிரேக்கம் மற்றும் லத்தீன் சிந்தனை இணைக்கப்பட்டது.
அல் கஸாலி மேலும் ஷரியா உடன் சுபி ஒருங்கிணைத்து ஒரு மிக முக்கிய பங்கு வகித்தது. அவர் ஷரியா சட்டங்களை நன்றாக சுபி கோட்பாடுகளை இணைத்து. அவர் தனது படைப்புகளில் சுபி ஒரு சாதாரண விளக்கம் அளிக்க முதல் இருந்தது. அவரது படைப்புகளை மற்ற பள்ளிகள் எதிரான சுன்னி இஸ்லாமியம் நிலையை பலப்படுத்தி. Batinite (Ismailism) பாரசீக பகுதிகளில் உருவானது மற்றும் நிஜாம் அல் முல்க் Ismailis உறுப்பினர்கள் படுகொலை செய்யப்பட்டார் என, அல் கஸாலி காலம் போது இன்னும் சக்தி பெற்று இருந்தது. அல் கஸாலி கண்டிப்பாக தங்கள் கருத்தை மறுத்தார் மற்றும் குறிப்பிடத்தக்க தங்கள் நிலையை பலவீனமான இது Baatinyas இந்த நிராகரிப்பை பற்றி பல புத்தகங்களை எழுதியுள்ளார்.
[தொகு] பணிகள் பட்டியல்

அல் கஸாலி அவரது படைப்புகளை எண்ணிக்கை வாழ்க்கையின் பிற்பகுதியில் ஆண்டுகளில் சுல்தான் Sanjar அவரது எழுத்துக்கள் ஒன்று “மேல் 70”, குறிப்பிட்டுள்ளார். ஆனால், இன்று அவருக்கு காரணம் 400 க்கும் மேற்பட்ட புத்தகங்கள் உள்ளன. அவரது படைப்புகள் மற்றும் அல் கஸாலி தங்கள் பண்பு எண்ணிக்கை ஒரு தீர்ப்பு செய்யும் ஒரு கடினமான செயல் ஆகும். அத்தகைய வில்லியம் மாண்ட்கோமெரி வாட் (அல் கஸாலி படைப்புகளாக கூறப்படுவன), மாரிஸ் Bouyges (Essai டி chronologie டெஸ் oeuvres டி அல் கஸாலி) மற்றும் பலர் பல மேற்கத்திய அறிஞர்கள் ஒவ்வொரு புத்தகம் தங்கள் கருத்துக்களை கொண்டு தனது படைப்புகளை ஒரு பட்டியல் தயார்.
இறுதியாக, அப்தெல் ஏ. ஆர். ரகுமான் Badawi, ஒரு எகிப்திய அறிஞர், 457 தலைப்புகளில் கீழ் அல் கஸாலி படைப்புகள் ஒரு விரிவான பட்டியலை தயார்:
1 இலிருந்து 72 வரை: நிச்சயமாக அல் கஸாலி எழுதப்பட்ட
73 முதல் 95 வரை: சந்தேக பண்பு பற்றிய வேலை
96 – 127: மிக நிச்சயமாக அல் கஸாலி அந்த இல்லாத படைப்புகள்
128 – 224: தவறுதலாக அவரது புத்தகங்களை கருதப்படுகிறது என்று அல் கஸாலி புத்தகங்கள் பற்றிய அத்தியாயங்கள் அல்லது பிரிவுகள் பெயர்கள்
225 – 273: அல் கஸாலி படைப்புகள் பற்றிய பிற ஆசிரியர்கள் எழுதிய புத்தகங்கள்
274 – 389: அல் கஸாலி வாழ்க்கை மற்றும் ஆளுமை தொடர்பான மற்ற தெரியவில்லை அறிஞர்கள் / எழுத்தாளர்கள் புத்தகங்கள்
389 – 457: உலகின் பல்வேறு நூலகங்களில் அல் கஸாலி படைப்புகள் பற்றிய கையெழுத்து பிரதிகள் பெயர்
பின்வரும் அவரது முக்கிய பணிகளில் ஒரு குறுகிய பட்டியல்:
வேத வேதாந்த சாஸ்திரம்
அல் Munqidh நிமிடம் அல் தலால் (பிழை இருந்து மீட்பவர்)
Hujjat அல் ஹக் (உண்மை ஆதாரம்)
அல் Iqtisad ஃபில்-i `tiqad (கிடையாது உள்ள சராசரி)
அல் maqsad அல் asna புனைகதை sharah asma ‘Allahu அல் husna (அல்லாஹ்வின் அழகிய பெயர்கள் விளக்கும் சிறந்த வழிமுறையாக)
Jawahir அல் குர்ஆன் WA duraruh (குர்ஆன் மற்றும் அதன் முத்துக்களின் ஆபரணங்கள்)
Fayasl அல் tafriqa bayn அல் இஸ்லாமியம் WA-L-zandaqa (இஸ்லாமியம் மற்றும் பாதுகாப்பு அவநம்பிக்கை இடையில் உள்ள வேறுபாட்டை நிபந்தனை)
Mishkat அல் அன்வர் (தீபங்களின் சூழ்நிலைக்கூறு)
Tafsir அல் yaqut அல் ta’wil
சுபி
Mizan அல் ‘அமல் (நடவடிக்கை நிபந்தனை)
Ihya ‘ulum அல் தின், “மத அறிவியல் ரிவைவல்”, அல் கஸாலி மிக முக்கியமான வேலை
Bidayat அல் hidayah (வழிகாட்டலின் ஆரம்பத்திலிருந்து)
Kimiya-Yi sa’ādat (மகிழ்ச்சி ரசவாதம்) [பாரசீக உள்ள Ihya’ul ulum ஒரு மீண்டும்,]
Nasihat அல் muluk (கலந்தாய்வு கிங்ஸ்) [பாரசீக உள்ள]
அல் Munqidh நிமிடம் அல் தலால் (பிழை இருந்து மீட்பவர்)
Minhaj அல் ‘Abidin (பக்தர்களிடம் ஒரு முறை)
தத்துவம்
Maqasid அல் falasifa (தத்துவஞானிகளின் நோக்கம்) [தத்துவம் ஆதரவாக, அவரது வாழ்க்கை ஆரம்பத்தில் எழுதப்பட்ட மற்றும் பெரும்பாலும் அவிசென்னா படைப்புகள் தாக்கத்தை தத்துவம் அடிப்படை கோட்பாடுகள், அறிமுக]
Tahafut அல் Falasifa (தத்துவஞானிகளின் தொடர்பின்மையை), [இந்த புத்தகத்தில் அவர் அவிசென்னா மற்றும் அல் Farabi நோக்கமாக கிரேக்கம் தத்துவம் மறுக்கிறது; மற்றும் இபின் Rushd அவரது புகழ்பெற்ற நிராகரிப்பை Tahafut அல் tahafut (ஒத்திசைவின்மை பற்றி தொடர்பின்மையை) எழுதினார், இதில்]
Miyar அல் ILM புனைகதை ரசிகர் அல் Mantiq (லாஜிக் கலை அறிவு என்ற நிபந்தனை)
Mihak அல் நாசர் புனைகதை அல் mantiq (லாஜிக் உள்ள பகுத்தறிதல் டச்ஸ்டோன் ஆப்)
அல் Qistas அல் mustaqim (சரியான இருப்பு)
சட்டம் பற்றிய இயல்
Fatawy அல் கஸாலி (அல் கஸாலி என்ற Verdicts)
அல் wasit புனைகதை அல் mathab (நடுத்தர Jurisprudential பள்ளியில் [தொகுப்பு])
இந்திய எண்களை பயன்படுத்துதல் பற்றி tahzib அல் Isul (சட்ட தியரி Prunning)
அல் Mustasfa புனைகதை ‘ILM அல் isul (சட்ட தியரி தெளிவுபடுத்தியது)
Asas அல் Qiyas (ஒப்பாக்க பகுத்தறிதல் அறக்கட்டளை)
[தொகு] பாரசீக படைப்புகள்
அல் கஸாலி அரபு மற்றும் பாரசீக சில தனது படைப்புகளில் பெரும்பாலானவற்றை எழுதினார். அவரது மிக முக்கியமான பாரசீக வேலை Kīmyāyé Sa’ādat (மகிழ்ச்சி ரசவாதம்) என்பது. இது அல் கஸாலி தான் அரபு மொழியில் Ihya’ul ulumuddin (மத அறிவியல் ரிவைவல்) என்ற சொந்த பாரசீக பதிப்பு, ஆனால் ஒரு சிறிய வேலை இருக்கிறது. இது 11 ஆம் நூற்றாண்டில், பாரசீக இலக்கியம் சிறந்த படைப்புகளில் ஒன்றாக உள்ளது. புத்தகம் ஹுசைன் Khadev-ஜாம், ஒரு புகழை ஈரானிய அறிஞர் பதிப்பான மூலம் தெஹ்ரான் பல முறை வெளியிடப்பட்டது. அது ஆங்கிலம், அரபு, துருக்கியம், உருது மற்றும் பிற மொழிகளில் மொழிபெயர்க்கப்பட்டுள்ளது.
தவிர Kimya இருந்து, பாரசீக உள்ள அல் கஸாலி படைப்புகள் மிகவும் பிரபலமான சுல்தான் அகமது Sanjar இபின் Malekshah மிகவும் அநேகமாக எழுதப்பட்ட Nasīhatul Mulūk (கலந்தாய்வு கிங்ஸ்), ஆகும். ஜலாலுதீன் Humāyī வெளியிடப்பட்ட பதிப்பில், புத்தகம் மட்டுமே முதல் நம்பத்தகுந்த அல் கஸாலி காரணமாக முடியும் இரண்டு பகுதிகளை கொண்டது. மொழி மற்றும் சில பத்திகளை உள்ளடக்கங்களை Kimyaye Sa’adat போலவே. இரண்டாவது பகுதி அல் கஸாலி நன்கு அறியப்பட்ட எழுத்துக்களில் இருந்து உள்ளடக்கம் மற்றும் பாணியில் கணிசமான வேறுபடுகிறது. குறிப்பாக பாரசீக முன் இஸ்லாமிய மன்னர்கள், Anoshervān அந்த கதைகள் உள்ளன. Nasihatul Muluk ஆரம்ப தலைப்பு அல் Tibr அல் masbuk புனைகதை nasihat அல் muluk (கலந்தாய்வு கிங்ஸ் உள்ள கள்ள வாள்) கீழ் அரபு மொழிபெயர்க்கப்பட்ட.
Zād இ Ākherat (இனிமேல் திருமணம் செய்தல்) அல் கஸாலி முக்கியமான பாரசீக புத்தகம் ஆனால் குறைவான கல்வியியல் கவனத்தை பெற்றது. அது பெரிய பகுதியாக தனது அரபு புத்தகங்களை ஒரு, Bedāyat அல் Hedāya (வழிகாட்டலின் ஆரம்பத்திலிருந்து) என்ற பாரசீக மொழிபெயர்ப்பு கொண்டுள்ளது. இது தவிர Kīmyāyé Sa’ādat அதே உள்ளடக்கங்கள் உள்ளன. புத்தகத்தை பெரும்பாலும் அவரது வாழ்நாளின் கடைசி ஆண்டுகளில் எழுதப்பட்டது. அதன் கையெழுத்து பிரதிகள் காபூலில் (பிரஸ் துறை நூலகம்) மற்றும் லைடன் உள்ளன.
Pand நாமா (கவுன்சிலின் புத்தக) ஆலோசனை மற்றொரு புத்தகம் மற்றும் அநேகமாக சுல்தான் Sanjar காரணம். புத்தகம் அறிமுகம் அல் கஸாலி ஆலோசனை அவரிடம் கேட்டேன் ஒரு சில ராஜா பதில் புத்தகம் எழுதினார் என்று தொடர்புடையது. Ay ஃபர்சாந்து (ஓ மகன்!) அல் கஸாலி அவரது மாணவர்கள் ஒரு எழுதியது ஆலோசனை ஒரு குறுகிய புத்தகம். புத்தகம் ஆரம்ப அரபு என்ற தலைப்பில் ayyuhal walad மொழிபெயர்க்கப்பட்ட. அவரது மற்றொரு பெர்சிய வேலை Hamāqāti ahli ibāhat அல்லது குர்ஆன் வசனங்கள் மற்றும் Hadiths மூலம் பாரசீக சித்திர அவரது ஃபாத்வாவை இது ராட்டி ebāhīyya (antinomians கண்டனம்) ஆகும்.
Faza’ilul அல் anam நிமிடம் rasa’ili hujjat அல் இஸ்லாமியம் அல் கஸாலி அரசர்கள், அமைச்சர்கள், jurists மற்றும் அவரது நண்பர்கள் சிலர் அவர் Khorasan திரும்பிய பிறகு பதில் எழுதினார் என்று பாரசீகர்கள் உள்ள கடிதங்கள் தொகுப்பு ஆகும். தொகுப்பு ஐந்து பிரிவுகள் / அத்தியாயங்கள் கீழ், தனது மரணத்திற்கு பின்னர் தனது பேர ஒன்று கூடினர். நீண்ட கடிதம் Mishkat அல் அன்வர் (லைட் சூழ்நிலைக்கூறு) மற்றும் அல் Munqidh நிமிடம் அல் தலால் (பிழை இருந்து மீட்பவர்) தனது அறிக்கைகளில் சில எதிராக ஆட்சேபணைகளை பதில் இல்லை. முதல் கடிதத்தில் அல் கஸாலி சுல்தான் Sanjar Nishapur என்ற Nizamiyya பயிற்றுவித்து தனது தவிர்க்கவும் வழங்கும் எழுதிய ஒரு; சுல்தான் Sanjar நீதிமன்றத்தில் அல் கஸாலி பேச்சு தொடர்ந்து. அல் கஸாலி செய்கிறது ஒரு அவர் அறிவுரைகளை மிகவும் செல்வாக்கு கொடுத்து, 1106 ம் ஆண்டு Nishapur உள்ள ராஜாவின் நீதிமன்றம் எடுக்கப்பட்டது போது இமாம் அபு Hanifa அவமதித்து அவர் மீதான குற்றச்சாட்டுகளுக்கு எதிராக Nizamiyya கற்பிக்கும் அவரை excusing மற்றும் மறுத்தல் மீண்டும் சுல்தான் கேட்டு, பேச்சு கவர்ந்தார் அவரது புத்தகங்கள். சுல்தான் அது Khorasan மற்றும் ஈராக்கில் அனைத்து ulemas அனுப்பப்படும் என்று தனது உரையில் எழுதுவதற்கு அல் கஸாலி உத்தரவிட்டார் என்று ஈர்க்கப்பட்டார்.
[தொகு] விமர்சனம்

அல் கஸாலி withstanding இல்லை பாராட்டுக்களை, அவர் இஸ்லாமியம் இருந்து விமர்சனத்தை பெற்றது:
இபின் Taymiyyah மாநிலங்கள்:
நாம் யாராவது salaf பார்வையில் கதையை ஆனால் அவர் விளக்கினார் இதுவரை salaf பார்வையில் உண்மையில் என்ன இருந்து நீக்கப்பட்டது கருதி இருந்தால் “, பின்னர் அவர் போன்ற Abu’l-Ma’aali என salaf பார்வையில் கொஞ்சம் அறிவு உண்டு , ஹதீஸ் சாதாரண அறிஞர்கள் அவற்றை தகுதியை ஹதீஸ்கள் போதும் அறிவு இல்லை என்று அபு ஹமீத் அல் கஸாலி, இபின் அல் Khateeb போன்ற, தனியாக துறையில் முக்கிய அறிஞர்கள் என நாம். இந்த மக்கள் எந்த அடிப்படையில் sahih மற்றும் mutawatir கருதப்படுகிறது ஒரு ஹதீஸ் வேறுபடுத்தி முடியாது சாதாரண முஸ்லீம், நிலைமை ஒத்த இது தவிர அவர்கள் கேட்டதை இருந்து அல் புகாரி மற்றும் முஸ்லீம் மற்றும் அவற்றின் hadiths எந்த அறிவு,, என்று ஒரு ஹதீஸ் அறிஞர்கள், மற்றும் ஜோடிக்கப்பட்ட மற்றும் தவறான ஒரு ஹதீஸ். தங்கள் புத்தகங்களை அவர்கள் வித்தியாசமான விஷயங்களை கொண்டுள்ளன மற்றும் ‘ILM அல் கலாம் (கலாம் அறிவியல்) மற்றும் salaf பாதையை விட்டு விலகி சென்றது யார் சூஃபிக்களின் இந்த அறிஞர்கள் மிக மரண நேரத்தில் ஒன்று, என்று ஒப்பு அல்லது, என்று சாட்சியம் இறப்பதற்கு முன். பல பிரபலமான கதைகள் உள்ளன. இந்த அபு ஹமீத் அல் கஸாலி, அவரது திறமை இருந்தாலும், அல்லாஹ் தனது பக்தி, கலாம் மற்றும் தத்துவத்தின் அவரது அறிவு, அவரது சந்நியாச மற்றும் ஆன்மீகம் நடைமுறைகள் மற்றும் அவரது சுபி, குழப்பம் நிலையில் முடிந்தது மற்றும் கண்டுபிடிக்க கூறும் அந்த பாதையில் புகலிடமாக பொருட்களை வெளியே கனவுகள் ஆன்மீகம் முறைகள் மூலம். “[16]”
இபின் Rushd (அவரோயீஸ்), ஒரு பகுத்தறிவுவாதி, புகழ் “என்று தத்துவ ஒரு புரியாத அறிக்கை ஆகும் புரியாத சொல்ல வேண்டும்.” என்று பதிலளித்தார் [சான்று தேவை] Rushd புத்தகம், ஒத்திசைவின்மை பற்றி தொடர்பின்மையை, எனினும், அல் கஸாலி கருத்துக்கள் தப்பென்று முயற்சி வேலை நன்றாக முஸ்லீம் சமூகத்தில் பெற்றார். [நடுநிலைமை பட்டுள்ளது]
[தொகு] மேலும் காண்க

Mujaddid
Nasîhatnâme
[தொகு] குறிப்புகள்

^ ஒரு கேட்ச் Griffel, ஃபிராங்க் (2006). மேரி, ஜோசப் டபிள்யூ. எட். இடைக்கால இஸ்லாமிய நாகரிகம்: ஒரு கலைக்களஞ்சியம். நியூயார்க்: ரூட்லெட்ஜ். ஐஎஸ்பிஎன் 0415966906.
தத்துவம் Maimonides ஸ்டான்போர்ட் கலைக்களஞ்சியம், 2005 ஜூன் 30 அன்று இஸ்லாமிய சிந்தனை ^ இன்ஃப்லுயன்ஸ்
^ முஸ்லீம் தத்துவம், அறிவியல் & கணிதம், netmuslims.com இஸ்லாமிய பங்களிப்புகள்
^ “கஸாலி, அல்”. கொலம்பியா என்சைக்ளோபீடியா. டிசம்பர் 2012 17 பெறப்பட்டது.
^ ஒரு கேட்ச் வாட், டபிள்யூ மாண்ட்கோமெரி (1953). அல் கஸாலி நம்பிக்கை மற்றும் பயிற்சி. லண்டன்: ஜார்ஜ் ஆலென் மற்றும் அன்வின் லிமிடெட்
^ Sawwaf, ஏ (1962) அல் கஸாலி: Etude sur la réforme Ghazalienne dans l’ஹிஸ்டோரி டி மகன் développement (ப்ரைபோர்க்).
^ http://www.thepenmagazine.net/imam-ghazali-the-sun-of-the-fifth-century-hujjat-al-islam/
^ Http://sheikhhamza.com/transcript/Alchemy-of-Happiness
^ A b c டி இ f கிராம் Griffel, ஃபிராங்க் (2009). அல் கஸாலி இன் தத்துவ இறையியல். ஆக்ஸ்போர்டு: ஆக்ஸ்போர்டு யுனிவர்சிட்டி பிரஸ். ஐஎஸ்பிஎன் 9780195331622.
^ R.M. வெளிப்படையான, அல் கஸாலி மற்றும் Ash’arite பள்ளி, டியூக் யுனிவர்சிட்டி பிரஸ், லண்டன் 1994
“முஸ்லீம் அறிவியல் சரிவு இன்னும் வருத்தும் என்று எப்படி ^” ஏபி. thenational.ae. 2012-10-04 அன்று தகவல் பெறப்பட்டது.
^ Böwering, ஹெகார்ட். “ḠAZĀLĪ”. என்சைக்ளோபீடியா ஈரானிகா. டிசம்பர் 2012 17 பெறப்பட்டது.
^ மெக்கார்த்தி, ரிச்சர்ட் ஜோசப் (1980). சுதந்திரம் மற்றும் நிறைவு: “அல் Munqidh நிமிடம் அல் தலால்” மற்றும் பிற தொடர்புடைய படைப்புகள். பாஸ்டன்: ட்வேனே. ஐஎஸ்பிஎன் 0805781676.
^ ஜேம்ஸ், வில்லியம் (2012). பிராட்லி, மேத்யூ. எட். மத அனுபவம் பல்வேறு .. ஆக்ஸ்போர்டு பிரஸ். ஐஎஸ்பிஎன் 9780199691647.
^ Khalidi, Walid; Khalidi, Walid (1984) மூலம் வர்ணனை. அவர்கள் புலம்பெயர் முன்: பாலஸ்தீனியர்கள், 1876-1948 ஒரு புகைப்பட வரலாறு. வாஷிங்டன், DC: பாலஸ்தீனம் கல்வி நிறுவனம். ஐஎஸ்பிஎன் 0887281435.
^ Majmoo ‘அல் Fataawa, பகுதி 4, ப.

Advertisements

மறுமொழியொன்றை இடுங்கள்

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  மாற்று )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  மாற்று )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  மாற்று )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  மாற்று )

Connecting to %s